WB: Kinh tế toàn cầu tăng trưởng 3,1% năm 2018, sau đó giảm tốc

WB: Kinh tế toàn cầu tăng trưởng 3,1% năm 2018, sau đó giảm tốc

(ĐTCK) Các nền kinh tế mới nổi, đang phát triển tăng tốc nhờ phục hồi tại các nước xuất khẩu nguyên vật liệu

Báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, mặc dù chùng xuống đôi chút, song tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn đạt mức cao 3,1% năm 2018, nhưng sau đó sẽ giảm dần trong 2 năm tới do tăng trưởng giảm tại các nền kinh tế phát triển và tốc độ hồi phục tại các nền kinh tế mới nổi và xuất khẩu nguyên vật liệu đi dần theo chiều ngang.

“Nếu duy trì được mức tăng trưởng mạnh như đã thấy trong năm nay thì hàng triệu người có thể thoát nghèo, nhất là tại các nước tăng trưởng nhanh khu vực Nam Á. Nhưng chỉ có tăng trưởng thì cũng chưa đủ để giải quyết vấn đề nghèo cùng cực tại một số nơi trên thế giới. Các nhà hoạch định chính sách cần tìm cách duy trì tăng trưởng dài hạn - nhờ tăng năng suất và tạo thêm việc làm - để đẩy nhanh quá trình xóa bỏ tình trạng nghèo đói và thúc đẩy chia sẻ thịnh vượng", ông Jim Yong Kim, Chủ tịch Nhóm WB nói. 

Theo WB, các nền kinh tế phát triển sẽ tăng trưởng 2,2% năm 2018, giảm xuống còn 2,0% năm 2019 do các ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm dần kích cầu.

Mức tăng trưởng chung tại các nền kinh tế mới nổi, đang phát triển dự kiến sẽ tăng và đạt mức 4,5% năm 2018, sau đó lên 4,7% năm 2019 do tốc độ hồi phục tại các nước xuất khẩu nguyên vật liệu và giá nguyên vật liệu sẽ cân bằng dần sau đợt tăng giá năm nay.

Viễn cảnh này, WB cho rằng, cũng phụ thuộc nhiều vào các rủi ro tiêu cực. Thị trường tài chính có khả năng sẽ bất ổn hơn và mức độ ảnh hưởng của chúng lên các nền kinh tế mới nổi, đang phát triển cũng tăng lên. Tâm lý bảo hộ mậu dịch tăng lên, đồng thời các bất ổn chính sách và rủi ro địa chính trị cũng tăng.

Các nhà hoạch định chính sách tại các nền kinh tế mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển cần chuẩn bị tinh thần ứng phó với bất ổn trên thị trường tài chính.

WB cũng cảnh báo rằng, về lâu dài, viễn cảnh giảm cầu toàn cầu về nguyên vật liệu có thể làm giảm giá nguyên vật liệu và tác động lên viễn cảnh tăng trưởng các nước xuất khẩu. Các nền kinh tế mới nổi lớn đã từng chiếm tỷ trọng lớn trong mức tăng tiêu thụ kim loại và năng lượng trong hai thập kỷ qua, nhưng mức cầu của các nước này đối với phần lớn các loại nguyên vật liệu dự kiến sẽ giảm.

“Giảm tốc độ tăng cầu nguyên vật liệu về lâu dài sẽ gây khó khăn cho 2/3 các nước đang phát triển phụ thuộc vào xuất khẩu nguyên vật liệu. Thực tế đó càng đòi hỏi phải đa dạng hóa kinh tế và tăng cường khung tài khóa và tiền tệ", ông Shantayanan Devarajan, Giám đốc cao cấp về kinh tế phát triển của WB chia sẻ.

Về vấn đề nợ doanh nghiệp, WB cho rằng, các khoản nợ này tăng sẽ gây quan ngại về ổn định tài chính và tác động lên tình hình đầu tư. Nợ doanh nghiệp - tại một số nước, nợ doanh nghiệp bằng ngoại tệ - đang tăng nhanh kể từ cuộc khủng hoảng tài chính đã làm cho các nước dễ bị tổn thương hơn trước nguy cơ chi phí vốn gia tăng.

“Các nhà hoạch định chính sách tại các nền kinh tế mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển cần chuẩn bị tinh thần ứng phó với bất ổn trên thị trường tài chính khi các nền kinh tế phát triển tăng tốc bình thường hóa chính sách tiền tệ. Nợ tăng làm cho các nước dễ bị tổn thương hơn trước viễn cảnh tăng lãi suất. Chính vì vậy, càng cần phải tạo khoảng đệm để đối phó với các cú sốc về tài chính”, ông Ayhan Kose, Giám đốc Ban Viễn cảnh kinh tế của WB nói. 

Tin bài liên quan