Ảnh: AFP.

Ảnh: AFP.

Washington phủ nhận thông tin cấm các công ty Trung Quốc niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ

(ĐTCK) Bloomberg đưa tin hôm 29/9, Bộ Tài chính Mỹ chưa có kế hoạch loại các công ty Trung Quốc ra khỏi danh sách các doanh nghiệp có cổ phiếu được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

"Chính quyền hiện tại không xem xét kế hoạch ngăn chặn các công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ", Bloomberg dẫn lời bà Monica Crowley, phát ngôn viên của Bộ Tài chính Mỹ.

Thông tin này trái ngược với tin đưa ra cuối tuần trước. Truyền thông đưa tin hôm thứ Sáu (27/9), Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Washington đang xem xét thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế dòng vốn đầu tư của Mỹ vào nền kinh tế Trung Quốc.

Do đó, chính chính quyền của Tổng thống Donald Trump dự định hủy bỏ việc niêm yết của các công ty Trung Quốc khỏi sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Bloomberg lưu ý, các cuộc tham vấn liên ngành về vấn đề này đã được tổ chức, được chủ trì bởi Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia đồng thời là cố vấn kinh tế của Nhà Trắng. Cuộc tham vấn được cho là ủy quyền bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Bloomberg, Chính quyền Mỹ đang xem xét các phương án hành động khác nhau, một trong số đó là hủy bỏ việc niêm yết cổ phiếu của các công ty Trung Quốc trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ và hạn chế sự hiện diện của các quỹ hưu trí Mỹ trên thị trường tài chính Trung Quốc.  

Bloomberg cho biết, tuyên bố của bà Crowley không đề cập khả năng nào thay thế hay loại trừ khả năng nào.

Theo Bloomberg, các quan chức chính quyền Mỹ đã tỏ ra “khó chịu” khi thông tin về các cuộc tham vấn bị rò rỉ trên các phương tiện truyền thông.

Theo các nguồn tin thân cận, Nhà Trắng chưa quyết định các kế hoạch tiếp theo và do đó không muốn công bố sớm các thông tin này.

Thông tin về việc hủy niêm yết cổ phiếu của các công ty Trung Quốc ngay lập tức tác động tới thị trường.

Kết thúc phiên 27/9, chỉ số Dow Jones giảm 70,87 điểm (-0,26%), xuống 26.820,25 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 15,83 điểm (-0,53%), xuống 2.961,79 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 91,03 điểm (-1,13%), xuống 7.939,63 điểm.

Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của các công ty có trụ sở tại Trung Quốc cũng lao dốc theo. Chốt phiên ngày 27/9, cổ phiếu Alibaba giảm hơn 5% trên sàn Nasdaq, cổ phiếu Baidu và hãng thương mại điện tử JD.com cũng mất lần lượt 3,6% và 6%. Cổ phiếu iShares China Large-Cap ETF đột ngột giảm 1,2%.

Dù phía Bộ Tài chính Mỹ khẳng định sẽ không thực hiện việc cấm các công ty Trung Quốc được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ nhưng lại đề cập đến thời gian "hiện tại", nhưng không loại trừ khả năng, Washington có thể thực hiện điều này trong tương lai.

Vòng đàm phán thương mại tiếp theo giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra vào ngày 10/10 tại Washington. Các cuộc họp chính thức sắp tới tại Washington sẽ bao gồm các nhà đàm phán thương mại hàng đầu từ cả hai phía bao gồm Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Tin bài liên quan