Tỷ phú Guo Guangchang, người giàu thứ 17 tại Trung Quốc với khối tài sản trị giá 5,6 tỷ USD, hiện đang “bặt vô âm tín”

Tỷ phú Guo Guangchang, người giàu thứ 17 tại Trung Quốc với khối tài sản trị giá 5,6 tỷ USD, hiện đang “bặt vô âm tín”

Warren Buffett Trung Quốc đột ngột “mất tích”

(ĐTCK) Tỷ phú Trung Quốc Guo Guangchang, người sáng lập và là Chủ tịch Tập đoàn Fosun International Limited được cho là “mất tích”, sau khi các thuộc cấp đã không thể liên lạc được với Guo từ trưa ngày 10/12.

Thực ra, tin đồn về sự “biến mất” của Guo đã được lan truyền trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc trước đó, khi bắt gặp Guo đi cùng một nhóm cảnh sát tại sân bay Thượng Hải, sau khi trở về từ Hồng Kông.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Guo có đang bị bắt giữ trong một cuộc điều tra tham nhũng của Chính phủ Trung Quốc như những tin đồn đang bủa vây xung quanh sự “mất tích” này của ông hay không?

Một lãnh đạo của Tập đoàn này cho biết, hiện Guo vẫn còn ở Thượng Hải, nhưng mọi nỗ lực liên lạc với Guo bằng điện thoại đều bất thành.

Thời gian gần đây, một loạt lãnh đạo tại các công ty tên tuổi của Trung Quốc liên tục “bặt vô âm tín”, ví dụ Yim Fung - CEO Chi nhánh Hong Kong của Công ty môi giới chứng khoán Guotai Junan International, Li Hejun - Chủ tịch của Hanergy và Poon Ho Man - CEO China Aircraft... Theo giới truyền thông nước này, các vị trên hiện trong diện bị điều tra do liên quan đến tham nhũng hoặc thao túng thị trường chứng khoán.

Guo Guangchang được mệnh danh là “Warren Buffett của Trung Quốc” sau khi đã xây dựng Fosun International Limited thành một tập đoàn đầu tư bảo hiểm theo mô hình của Tập đoàn Berkshire Hathaway của Buffett. Bên cạnh bảo hiểm, Fosun International còn kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác, từ sản xuất thép đến khai thác khoáng sản, du lịch, dược phẩm... Ngoài ra, Fosun Media, một công ty thành viên của Tập đoàn, là đối tác cấp phép của Forbes Media tại Trung Quốc.

Guo hiện là người giàu thứ 17 tại Trung Quốc với tài sản cá nhân trị giá khoảng 5,6 tỷ USD, theo xếp hạng của Bloomberg Billionaires Index. Ngoài cương vị là Chủ tịch Fosun International Limited, Guo còn là đại diện của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc lần thứ 12, thành viên Ủy ban Thường vụ Liên đoàn Công nghiệp và thương mại Trung Quốc, thành viên Ủy ban Thường vụ Liên đoàn Thanh niên Trung Quốc, Chủ tịch danh dự Phòng Thương mại Thượng Hải.

Guo sinh năm 1967 tại Dongyang, Chiết Giang. Năm 1989, Guo tốt nghiệp Cử nhân Triết học tại Đại học Fudan, sau đó nhận được bằng MBA tại đây. Năm 1992, Guo thành lập Công ty TNHH Phát triển công nghệ Guangxin và là một trong những người tiên phong sử dụng các phương pháp khoa học trong nghiên cứu thị trường ở Trung Quốc Đại lục.

Từ năm 1994, Guo trở thành Chủ tịch Tập đoàn Fosun, hoạt động trong một loạt lĩnh vực như bảo hiểm, tài chính, thép, khai thác khoáng sản, bán lẻ, dịch vụ, dược phẩm và chăm sóc sức khỏe… tạo ra một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất tại Trung Quốc.

Năm 2007, Fosun International được niêm yết trên Sở GDCK Hồng Kông (HKSE). Với chiến lược kinh doanh kết hợp đà tăng trưởng của Trung Quốc với các nguồn lực toàn cầu, Fosun thành lập các quỹ cổ phần tư nhân với Carlyle Group và Prudential Financial Inc., đồng thời hợp tác với IFC trong kinh doanh tái bảo hiểm, đầu tư vào Club Med của Pháp, Công ty bảo hiểm Fidelidade Seguros của Bồ Đào Nha và Folli Follie của Hy Lạp.

Theo Bloomberg, trong năm nay, Fosun International đã thực hiện 16 thương vụ mua bán, trị giá tổng cộng 29 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 4,5 tỷ USD. Trong đó nổi bật là thương vụ thâu tóm Cao ốc One Chase Manhattan Plaza ở New York, Mỹ. Hồi tháng 7, Fosun International tuyên bố mua lại trụ sở tại Milan của Ngân hàng Italy UniCredit.

Ngoài kinh doanh, Guo cũng là người quan tâm tới công tác từ thiện. Guo là Phó chủ tịch Hội Glory Trung Quốc, thành viên Quỹ Doanh nhân Trung Quốc và Quỹ Thanh niên Kinh tế Trung Quốc Foundation. Fosun đã đóng góp khoảng 600 triệu Nhân dân tệ để làm từ thiện, giúp chống lại đói nghèo, cải thiện việc tiếp cận với giáo dục và cung cấp cứu trợ thiên tai.

Tin bài liên quan