Warren Buffett thừa nhận sai lầm khi đầu tư vào cổ phiếu hàng không

Warren Buffett thừa nhận sai lầm khi đầu tư vào cổ phiếu hàng không

(ĐTCK) Lần đầu tiên cuộc họp Đại hội cổ đông của Berkshire Hathaway được tổ chức trực tuyến và thu hút tất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư. Các cổ đông cũng muốn có cái nhìn sâu hơn về các kế hoạch của Buffett liên quan tới khoản tiền mặt khổng lồ đang nắm giữ và các cổ đông tự hỏi, liệu ông đã tìm thấy bất kỳ khoản đầu tư hấp dẫn nào kể từ khi đại dịch xuất hiện. Ông cũng giải đáp nhiều thắc mắc của cổ đông trong cuộc họp.

Tại sao Buffett không mua nhiều cổ phiếu Berkshire hơn?

Buffett đã giải thích lý do tại sao ông không mua lại nhiều cổ phiếu Berkshire hơn trong khi cổ phiếu này đã giảm liên tục trong quý 1. Công ty chỉ mua lại 1,7 tỷ USD cổ phiếu so với số lượng tiền mặt đang nắm giữ đến 137 tỷ USD.

“Giá cổ phiếu chưa ở mức mà nó thực sự cảm thấy tốt hơn cho chúng ta so với những thứ khác khi giá trị thời gian của tiền tệ có nhiều cách làm khác tốt hơn”, Buffett nói.

Đã chuẩn bị để làm một việc gì đó lớn nhưng chưa tìm thấy cơ hội hấp dẫn

Warren Buffett đã không thực hiện một thương vụ mua lại lớn nào trong vài năm qua mặc dù tiền mặt kỷ lục của Berkshire Hathaway, vì ông cho rằng, không có gì hấp dẫn.

“Chúng tôi không làm gì cả vì chúng tôi không nhìn thấy bất cứ cơ hội nào hấp dẫn, mặc dù chúng tôi đã sẵn sàng làm một điều gì đó lớn trong nhiều năm qua. Ý tôi là chúng tôi đã sẵn sàng đầu tư thương vụ 30, 40 hoặc 50 tỷ USD nếu như chúng tôi thực sự nhìn thấy cơ hội đầu tư hấp dẫn, chúng tôi sẽ đầu tư”, Buffett cho biết.

Tính tới 31/3/2020, Tập đoàn Berkshire đang sở hữu 137 tỷ USD tiền và tương đương tiền, một số lượng tiền mặt kỷ lục của tập đoàn này.

Buffett đã bán toàn bộ cổ phiếu của mình ở các hãng hàng không

“Thế giới đã thay đổi và tác động tiêu cực tới các hãng hàng không. Tôi không biết ngành hàng không đã thay đổi như thế nào và tôi hy vọng nó có thể nhanh chóng thích nghi với điều kiện mới. Tôi không biết rằng người Mỹ bây giờ đã thay đổi thói quen của họ ngay hay sẽ kéo dài bao lâu”, Buffett cho biết.

"Nhưng tôi nghĩ rằng, có một số ngành công nghiệp nhất định chắc chắn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hành vi tiêu dùng thay đổi, thật không may, tôi nghĩ rằng ngành hàng không nằm trong nhóm đó. Ngành hàng không thực sự bị tổn thương bởi sự đóng cửa và hạn chế đi lại, sự kiện này vượt xa tầm kiểm soát của tôi”, ông nói thêm.

Trước đây, tập đoàn đã nắm giữ các hãng hàng không như: United, American, Southwest và Delta Airlines và đã bán hết tất cả các khoản đầu tư vào các hãng hàng không này.

Buffett nói ông đã “sai” về ngành hàng không

Warren Buffett cho biết, ông đã phạm một “sai lầm có thể hiểu được” khi định giá cổ phiếu hàng không vì đại dịch đã làm tạm dừng di chuyển trên toàn cầu và khiến giá cổ phiếu sụt giảm mạnh.

“Khi chúng tôi mua cổ phiếu hàng không, chúng tôi đã nhận được một khoản lợi nhuận hấp dẫn khi đầu tư vào lĩnh vực này, nhưng hoá ra tôi đã sai, nhưng vì một lý do không phải là lỗi của 4 CEO xuất sắc trong 4 hãng hàng không”, ông nói.

“Tôi không biết rằng 3 – 4 năm kể từ bây giờ mọi người có thể di chuyển bằng máy bay nhiều như họ đã làm trong năm ngoái…”, ông nói thêm.

Buffett đánh giá rất cao về chủ tịch Fed Jerome Powell

Cách mà Fed đã hành động vào giữa tháng 3, có lẽ do phần nào họ đã nhìn thấy trong cuộc khủng hoảng 2008 - 2009. Họ đã phản ứng một cách mạnh mẽ khi thị trường về cơ bản đã đóng băng và kết thức vào ngày 23/3, đây cũng là thời điểm phát hành trái phiếu doanh nghiệp nhiều nhất trong lịch sử.

"Những người đã phát hành trái phiếu trong cuối tháng 3 và tháng 4 phải gửi lời cảm ơn tới Fed vì điều đó sẽ không xảy ra nếu Fed không hành động nhanh chóng với quyết tâm mạnh mẽ thực sự chưa từng thấy”, Buffett nói.

Mua quỹ chỉ số S&P 500 là điều tốt nhất để làm

Warren Buffett tin rằng, các nhà đầu tư nên mua những quỹ chỉ số rộng đại diện cho thị trường và nắm giữ trong thời gian dài thay vì làm theo lời khuyên lựa chọn cổ phiếu của những người khác.

“Theo quan điểm của tôi, đối với hầu hết mọi người, điều tốt nhất là sở hữu quỹ chỉ số S&P 500. Nhiều người phải trả rất nhiều tiền để đổi lấy lời khuyên mà họ thực sự không cần. Nếu bạn đặt cược vào nước Mỹ và có thể duy trì vị thế đó trong nhiều thập kỷ, việc mua quỹ chỉ số này tốt hơn nhiều so với trái phiếu kho bạc hoặc những người nói với bạn những gì cần đầu tư”, Buffett nói.

Đừng sử dụng tiền vay để tham gia thị trường

Warren Buffett cho rằng, Mỹ vẫn là lựa chọn tốt nhất để tham gia đầu tư nhưng cũng lưu ý mọi người không nên dùng tiền vay để tham gia thị trường do có nhiều sự không chắc chắn quanh đại dịch Covid-19.

“Khi một điều gì đó giống như đại dịch hiện tại xảy ra, rất khó để xác định điều đó. Đó là lý do tại sao bạn không bao giờ muốn sử dụng tiền vay, ít nhất là theo quan điểm của tôi”, Buffett nói.

“Nên cẩn thận với những gì bạn đánh cược”

“Có lẽ đó là một thành kiến, tôi không tin bất cứ ai biết thị trường sẽ như thế nào vào ngày mai, tuần tới, tháng tới hay năm tới. Tôi biết chắc chắn rằng Mỹ sẽ tiến lên theo thời gian, nhưng tôi không chắc chắn được như những gì chúng ta đã học được từ sự kiện ngày 11/9/2001. Và chúng ta cũng học được từ đại dịch gần đây. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra trên thị trường. Bạn có thể đặt cược vào nước Mỹ nhưng bạn phải cẩn thận với điều đó. Đơn giản vì thị trường có thể làm bất cứ điều gì”, Buffett nói.

Nền kinh tế phải đối mặt với những kết quả khó lường, nhưng không gì có thể ngăn nước Mỹ

Buffett rất thận trọng khi thảo luận về nền kinh tế Mỹ và cảnh báo rằng phạm vi ảnh hưởng cực kỳ rộng đối với cuộc khủng hoảng Covid-19. Nhưng sau đó, ông tiếp tục nhắc lại niềm tin lâu năm của mình rằng nước Mỹ sẽ vượt qua những khó khăn nhất bao gồm cả đại dịch toàn cầu như hiện nay.

“Vào năm 2008 và 2009, đoàn tàu kinh tế đã đi lệch đường ray và một số nguyên nhân là do yếu kém trong lĩnh vực ngân hàng. Lần này chúng ta chỉ cần kéo đoàn tàu quay trở lại và theo dõi nó. Có rất nhiều yếu tố là quan trọng nhất của đất nước, dân số đông đảo, năng suất lao động cao sẽ tác động trong việc điều chỉnh nền kinh tế và lực lượng lao động”, Buffett nói.

“Nhưng ngay cả khi đối mặt với điều đó, tôi muốn nói với các bạn về tương lai kinh tế của đất nước. Tôi đã bị thuyết phục về điều này sau Thế chiến thứ 2, cuộc khủng hoảng tên lửa ở Cuba, sự kiện 11/9, cuộc khủng hoảng tài chính, chứng minh rằng không có gì có thể ngăn chặn được nước Mỹ”, ông nói thêm.

Buffett đã tăng gấp đôi lợi nhuận so với thị trường chứng khoán

Mặc dù có nhiều biến động ngắn hạn, lợi nhuận nhìn về mặt dài hạn của Warren Buffett là lý do tại sao cuộc họp Đại hội cổ đông này lại là một sự kiện lớn hàng năm cho các nhà đầu tư. Cổ phiếu hạng A Berkshire Hathaway đã tăng khoảng 21% mỗi năm kể từ năm 1976, hơn gấp đôi so với mức tăng 10% của S&P 500 cùng thời điểm, theo FactSet.

Trong năm ngoái, cổ phiếu Berkshire Hathaway đã mất 15% so với mức giảm 1% của S&P 500 do ảnh hưởng bởi các khoản đầu tư lớn vào ngân hàng và bảo hiểm bị tổn thương nặng trong thời kỳ suy thoái kinh tế nghiêm trọng này.

Berkshire Hathaway báo cáo lỗ ròng 50 tỷ USD

Berkshire Hathaway đã báo cáo khoản lỗ ròng gần 50 tỷ USD trong quý 1 vào ngày thứ Bảy (2/5) do các khoản đầu tư cổ phiếu của tập đoàn chịu ảnh hưởng lớn trong bối cảnh đại dịch bùng phát.

Nhưng kết quả này có thể đánh lừa nhà đầu tư nếu chỉ nhìn con số lợi nhuận khi tập đoàn này sở hữu nhiều khoản đầu tư cổ phiếu hơn các công ty nào khác. Ngoài ra, các nguyên tắc kế toán yêu cầu công ty phải báo cáo các khoản lỗ chưa thực hiện đối với các khoản đầu tư chứng khoán, do đó khoản lỗ này chỉ là sự phản ánh sự ảnh hưởng của đại dịch với giá cổ phiếu.

Thu nhập hoạt động của Berkshire thực tế đã tăng lên 5,9 tỷ USD từ mức 5,6 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Liệu Buffett có tiếp tục “ẩn mình”?

Theo tài liệu từ tập đoàn, có vẻ như Buffett đã không cố gắng mua thêm cổ phiếu trong giai đoạn sụt giảm mạnh do đại dịch vừa qua. Tài liệu cho thấy Berkshire có 137 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền so với 127 tỷ USD vào cuối năm 2019.

Ngoài ra, Tập đoàn chỉ bỏ ra 1,8 tỷ USD để mua cổ phiếu khác và chỉ 1,7 tỷ USD mua lại cổ phiếu quỹ. Buffett trên thực tế đang chờ đợi sự rõ ràng hơn rằng nền kinh tế sẽ không trải qua một thất bại lâu dài hơn do đại dịch.

Tin bài liên quan