Warren Buffett nhắn nhủ gì trong “tâm thư” 2017?

Warren Buffett nhắn nhủ gì trong “tâm thư” 2017?

(ĐTCK) Đều đặn hàng năm, Warren Buffett, một trong những nhà đầu tư thành công nhất trong lịch sử thế giới, luôn gửi cho các cổ đông của Berkshire Hathaway một bức thư.

Bức thư này được giới đầu tư đón đọc và có sức hấp dẫn lan tỏa, không chỉ bởi những thông tin cập nhật về tình hình kinh doanh của Tập đoàn Berkshire Hathaway, mà còn bởi những triết lý và lời khuyên đầu tư của “nhà tiên tri xứ Omaha”.

Theo bức thư gửi tới các cổ đông của Berkshire Hathaway được công bố sáng 25/2 vừa qua, Buffet khẳng định, 2016 là một năm tốt đẹp và thuận lợi.

"Trong suốt giai đoạn sợ hãi, bạn đừng bao giờ quên 2 điều sau: thứ nhất, nếu là một nhà đầu tư, nỗi sợ hãi lan rộng sẽ là một người bạn tốt, bởi nó đem đến cơ hội mua rẻ; thứ hai, nỗi sợ mang tính cá nhân là kẻ thù của bạn"

- Warren Buffett

Hiện ông đang tiếp tục gặt hái thành công với những khoản đầu tư mà mình thực hiện trong quý IV năm ngoái. Lợi nhuận của Berkshire Hathaway ghi nhận mức tăng trưởng 15%. Cùng với đó, Buffett đã chia sẻ những quan điểm đầu tư có phần khác biệt bằng lập luận sắc bén.

Danh mục đầu tư giá trị nhất của Berkshire Hathaway

Khoản đầu tư vào cổ phiếu Apple là điểm sáng trong danh mục đầu tư hàng đầu của tỷ phú Buffett. Năm ngoái, Berkshire Hathaway mua 61,2 triệu cổ phiếu Apple với giá 6,85 tỷ USD, tức trung bình khoảng 110,17 USD/cổ phiếu. Tính theo giá đóng cửa ngày 24/6, giá trị số cổ phiếu này đã tăng lên 8,3 tỷ USD.

Bên cạnh đó, trong danh sách 15 khoản đầu tư cổ phiếu giá trị nhất của Buffett tại thời điểm cuối năm 2016, ngoài những cái tên quen thuộc như American Express, Coca Cola, Wells Fargo, Goldman Sachs, các cổ phiếu ngành hàng không là nhóm mới xuất hiện. Theo tài liệu mới nhất được công bố hồi tháng 2 vừa qua, Berkshire Hathaway đã đầu tư hơn 5 tỷ USD vào các hãng hàng không - lĩnh vực mà chỉ vài năm trước Buffet gọi là “tử địa”.

Tầm nhìn của Buffet đã giúp ông “hái quả ngọt”. Số tiền đầu tư vào các cổ phiếu hàng không đã đem lại lợi nhuận tốt. Berkshire Hathaway mua cổ phiếu Delta Airlines với giá 41,85 USD/cổ phiếu, hiện cổ phiếu này đã tăng giá lên 50,46 USD/cổ phiếu, tức tăng 20,57%. Cổ phiếu của Southwest Airlines cũng đã tăng tới 44% và cổ phiếu United Continetal Holdings tăng 35% từ khi ông mua vào.

 Đầu tư vào các quỹ chỉ số chi phí thấp

Trong bức thư, Buffett đặc biệt ca ngợi Jack Bogle - nhà sáng lập nay đã 87 tuổi của quỹ đầu tư Vanguard. Năm 1974, Jack thành lập quỹ đầu tư Vanguard, từ đó chính thức thay đổi tính chất của đầu tư với khái niệm “quỹ đầu tư theo chỉ số” (index fund).

Quỹ đầu tư chỉ số là quỹ đầu tư thụ động theo một chỉ số thị trường, cho phép nhà đầu tư đầu tư vào thị trường chứng khoán với chi phí thấp hơn nhiều những quỹ quản lý chủ động truyền thống.

“Người đi tiên phong mở đường cho các quỹ chỉ số đã từng bị giới đầu tư ruồng bỏ, vì ông né tránh những người giàu để đem lại những giá trị thực sự cho nhà đầu tư Mỹ”, Buffett viết. “Trong những năm đầu tiên, Jack thường xuyên bị ngành quản lý quỹ chế nhạo. Tuy nhiên, giờ đây ông ấy hẳn rất thoải mái khi biết rằng, mình đã giúp hàng triệu nhà đầu tư có được mức lợi nhuận cao hơn nhiều lần. Ông ấy là người hùng của họ và cũng là người hùng của tôi”.

Theo Bloomberg, tính đến tháng 2/2017, tài sản ròng của Warren Buffett là 73,2 tỷ USD. Hiện tại, tỷ phú giàu thứ 3 thế giới này đã 87 tuổi, song sự nghiệp của ông chưa có dấu hiệu chững lại. Nhiều chuyên gia dự đoán, tài sản ròng của ông sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tiếp theo.

Năm ngoái, tính đến tháng 11, quỹ này đã thu hút 227 tỷ USD tiền mới, so sánh với con số 407 tỷ USD của cả ngành, theo số liệu của Vanguard.

“Lời khuyên của tôi dành cho những người được tín thác rất đơn giản: Hãy đặt 10% tiền mặt của bạn vào trái phiếu chính phủ ngắn hạn và 90% vào một quỹ chỉ số S&P 500 có chi phí thấp (tôi đánh giá cao quỹ Vanguard). Tôi tin rằng, kết quả dài hạn từ chính sách này sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc các quỹ hưu trí, tổ chức tài chính hay cá nhân đi thuê một nhà quản lý quỹ yêu cầu mức phí cao”, Buffett khuyến nghị.

Buffett cũng đồng thời chỉ trích những khoản phí đắt đỏ mà các nhà quản lý quỹ đầu cơ đánh vào nhà đầu tư.

“Khi hàng nghìn tỷ USD được quản lý bởi các chuyên gia tại phố Wall - những người luôn thu mức phí cao chót vót, khoản lợi nhuận khổng lồ sẽ thuộc về các nhà quản lý quỹ, chứ không phải các khách hàng. Nhà đầu tư dù lớn hay nhỏ cũng đều nên bám vào các quỹ đầu tư chỉ số chi phí thấp”, Buffett nhận định.

Lập luận của ông đang dần chứng minh được tính đúng đắn. Sau nhiều năm đầu tư kém hiệu quả, các quỹ đầu cơ đang phải đối mặt với sự quay lưng của các nhà đầu tư định chế khi cho rằng, họ không có được khoản lợi nhuận xứng đáng với số tiền mình bỏ ra. Trong khi đó, các quỹ đầu tư chỉ số đang trên đà phát triển. Theo số liệu từ Morningstar, năm 2016, các quỹ đầu tư thụ động thu hút được 504,8 tỷ USD vốn đầu tư mới, trong khi các quỹ chủ động bị rút ròng 340,1 tỷ USD.

Buffett đã làm cho quan điểm của mình trở nên thuyết phục hơn, đặc biệt qua ví dụ về lần đặt cược với Protégé Partners cách đây 9 năm. Theo đó, Buffett đã đặt cược 1 triệu USD với
Protégé Partners, “thách” quỹ đầu tư này có thể chọn được một nhóm các quỹ đầu cơ mà Quỹ cho là sẽ đánh bại quỹ đầu tư chỉ số theo S&P 500 trong 10 năm. Kết quả, từ năm 2007-2016, danh mục của Protégé Partners chỉ có lợi suất hàng năm ở mức 2,2%, so với con số 7,1% của quỹ đầu tư chỉ số. Buffett cho rằng, khoảng 60% lợi nhuận mà quỹ đầu cơ thu được đã bị “ăn mòn” bởi các loại phí. 

Mua vào khi người khác sợ hãi

Đối với những người thích mạo hiểm, tự chọn cổ phiếu theo phong cách của Warren Buffett cũng là một phương pháp hay. Tuy vậy, việc này sẽ khá khó khăn nếu muốn tạo được một danh mục đầu tư hiệu quả như những gì Buffett làm. Các công ty niêm yết cổ phiếu trên sàn chỉ thể hiện một phần danh mục cổ phiếu của Berkshire Hathaway, trong khi phần còn lại đến từ các thương vụ cá nhân mà những nhà đầu tư phổ thông không thể tiếp cận.

“Vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải khi đầu tư theo cách của Warren Buffett, đó là khung thời gian. Nhiều khoản đầu tư của ông mất đến vài năm mới có hiệu quả và phần lớn các nhà đầu tư không có được tính kiên trì ấy”, George Gagliardi, nhà tư vấn tài chính kiêm sáng lập Công ty Quản lý tài sản Coromandel Wealth Managemetn tại Lexington, Massachusetts nhận định.

Chìa khóa đưa đến thành công trong con đường lựa chọn cổ phiếu của Buffett là khả năng ra quyết định: mua vào khi người khác sợ hãi.

“Trong suốt giai đoạn sợ hãi, bạn đừng bao giờ quên 2 điều sau: Thứ nhất, nếu là một nhà đầu tư, nỗi sợ hãi lan rộng sẽ là một người bạn tốt, bởi nó đem đến cơ hội mua rẻ. Thứ hai, nỗi sợ mang tính cá nhân là kẻ thù của bạn”, Buffett viết.

Tin bài liên quan