Warren Buffett nắm giữ số tiền mặt kỷ lục 137 tỷ USD

Warren Buffett nắm giữ số tiền mặt kỷ lục 137 tỷ USD

(ĐTCK) Warren Buffett đã chờ đợi rất nhiều năm để nhìn thấy giá cổ phiếu có thể trông hấp dẫn hơn, nhưng rõ ràng trong giai đoạn sụt giảm mạnh trong quý 1 vừa qua, ông đã không cho rằng đó là cơ hội.

Berkshire Hathaway trong quý 1 cho thấy có lượng tiền mặt khổng lồ lên mức kỷ lục 137 tỷ USD khi Mỹ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi đại dịch Covid-19. Lượng tiền dự trữ này tăng gần 10 tỷ USD so với cuối năm 2019 trong khi Buffett chỉ dùng khoảng 3,5 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ và một số ít công ty khác.

Điều này tương phản với cuộc khủng hoảng 2008 khi Berkshire Hathaway đã dùng lượng tiền mặt dự trữ khổng lồ của mình để mua cổ phiếu và giải cứu nhiều doanh nghiệp đang đứng trước bờ vực sụp đổ.

“Vì những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 vào nửa cuối tháng 3 và tiếp tục trong tháng 4, hầu hết các doanh nghiệp của chúng tôi đều bị ảnh hưởng tiêu cực từ tương đối nhỏ tới tương đối nghiêm trọng”, theo một thông báo đưa ra của Công ty vào ngày thứ Bảy (2/5).

Cổ phiếu Berkshire đã giảm khoảng 19% trong năm nay theo giá đóng cửa ngày thứ Sáu (1/5), tệ hơn so với mức giảm của S&P 500 trong cùng một khoảng thời gian.

Berkshire đã mua ròng 1,8 tỷ USD cổ phiếu và mua lại 1,7 tỷ USD cổ phiếu quỹ, ít hơn so với quý 1 năm 2019. Công ty cũng cho biết đã hạ tỷ trọng Delta Air Lines Inc. và Southwest Airlines Co. do các hãng không chịu ảnh hưởng tiêu cực do đại dịch.

Buffett, Chủ tịch đồng thời giám đốc điều hành của Berkshire đã đi tìm kiếm các khoản đầu tư sinh lời cao bằng việc mua cổ phiếu dưới giá trị và nắm giữ trong nhiều năm, những đã phải vật lộn với khó khăn trong việc giải ngân trong mấy năm gần đây do mặt bằng giá chứng khoán quá cao. Chính vì vậy thúc đẩy một loạt câu hỏi về việc liệu ông có tiếp tục đánh bại thị trường hay không và liệu Berkshire có tiếp tục là khoản đầu tư hấp dẫn nhất thế giới.

Lợi nhuận ròng quý 1/2020 đã giảm 49,7 tỷ USD, do 55,5 tỷ USD lỗ chưa thực hiện đánh giá lại khoản đầu tư chứng khoán lớn. Mảng kinh doanh bảo hiểm ghi nhận mức lợi nhuận, lợi nhuận hoạt động mảng bảo hiểm tăng 6% lên mức 5,87 tỷ USD.

Warren Buffett nắm giữ số tiền mặt kỷ lục 137 tỷ USD ảnh 1

Biểu đồ kết quả kinh doanh các quý của Berkshire

Berkshire cũng đã bắt đầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thành viên Công ty đường sắt BNSF đã báo cáo khối lượng vận chuyển giảm 5,2% so với cùng kỳ. Trong khi đó, Precision Castparts (một công ty sản xuất kim loại và hàng hóa công nghiệp của Mỹ chuyên sản xuất các sản phẩm đúc đầu tư, các bộ phận giả mạo và đúc máy bay để sử dụng trong ngành hàng không vũ trụ, tuabin khí công nghiệp và công nghiệp quốc phòng) đã báo cáo doanh số thấp một phần do đại dịch Covid-19 và một phần do lỗi loại máy bay Boeing 737 Max dẫn tới việc nhu cầu nguyên liệu thấp.
Tin bài liên quan