Warren Buffett đi dạo quanh khu triển lãm tại ĐHCĐ Berkshire Hathaway. Ảnh: Reuters

Warren Buffett đi dạo quanh khu triển lãm tại ĐHCĐ Berkshire Hathaway. Ảnh: Reuters

Warren Buffett: 'Mỹ - Trung sẽ không làm điều ngớ ngẩn'

Tỷ phú sẽ chịu ảnh hưởng khá nhiều nếu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không thể giải quyết bất đồng thương mại.

“Chúng ta đã làm rất tốt trong thương mại với Trung Quốc”, Warren Buffett cho biết tại Đại hội Cổ đông Berkshire Hathaway hôm qua, “Chúng ta sẽ có bất đồng với nhau, có bất đồng với các nước khác về thương mại. Nhưng thương mại giữa hai nước quá lớn. Và rất rõ ràng rằng lợi ích nó mang lại là khổng lồ. Thế giới vẫn đang phụ thuộc nhiều vào thương mại để đi lên”.

Buffett có khá nhiều cổ phần tại các công ty Trung Quốc. Berkshire nắm cổ phần lớn trong hãng xe Trung Quốc – BYD. Các công ty khác mà họ đầu tư lớn, như Apple, GM, Coca – Cola đều có hiện diện đáng kể tại quốc gia châu Á này.

“Thương mại giúp đôi bên đều là người thắng cuộc”, Buffett cho biết, nhấn mạnh ông không nghĩ rằng Mỹ và Trung Quốc “sẽ làm điều gì đó cực kỳ ngớ ngẩn”. “Chúng ta sẽ không hy sinh thịnh vượng của cả thế giới chỉ vì bất đồng trong thương mại”, ông giải thích. 

Buffett cũng khẳng định thương mại toàn cầu có lợi với Mỹ. Vì vậy, việc của Chính phủ Mỹ là truyền thông điệp này tới tất cả mọi người, đặc biệt là những người có việc làm bị đe dọa. Ông cũng cho rằng chính phủ phải “quan tâm đến những người bị ảnh hưởng vì những chuyện có lợi cho quốc gia”.

Mối lo chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã dấy lên nhiều tháng nay. Cả hai đều đe dọa áp thuế nhập khẩu lên hàng chục tỷ USD hàng hóa của nhau. Căng thẳng này khiến tài chính thế giới liên tục biến động.

Các quan chức thương mại cấp cao của Mỹ đã gặp giới chức Trung Quốc giữa tuần này và có cuộc gặp kéo dài hai ngày tại Bắc Kinh. Theo Xinhua, hai bên đã đạt một số tiến triển, nhưng vẫn còn “bất đồng tương đối lớn trong một số vấn đề”. Tổng thống Mỹ - Donald Trump vài ngày trước cũng cho biết sẽ gặp nhóm đàm phán để “xác định kết quả”.

Tin bài liên quan