Huyền thoại đầu tư người Mỹ đang tính cách để sinh lợi 100 tỷ USD trong tương lai.

Huyền thoại đầu tư người Mỹ đang tính cách để sinh lợi 100 tỷ USD trong tương lai.

Warren Buffett 'đau đầu' vì gần 100 tỷ USD tiền mặt

Berkshire Hathaway đang sở hữu gần 100 tỷ USD tiền mặt, nhưng đây là con số mà ông chủ Buffett không bao giờ muốn.

Cuối tuần trước, Tập đoàn Berkshire Hathaway vừa thông báo đang nắm giữ gần 100 tỷ USD tiền mặt tính đến hết quý II/2017. Con số này phản ánh khả năng kiếm tiền kinh ngạc của doanh nghiệp được tỷ phú 86 tuổi điều hành suốt nhiều năm qua.

Tuy nhiên, đây cũng là điều khiến huyền thoại đầu tư người Mỹ đau đầu. Berkshire Hathaway không trả cổ tức và hiếm khi mua lại cổ phiếu của chính mình nên Buffett đang phải tìm cách đầu tư số tiền mặt khổng lồ này.

"Sẽ thật tốt nếu số tiền này được sử dụng. Tuy nhiên, những doanh nghiệp mà Buffett muốn sở hữu là rất ít", giám đốc đầu tư David Rolfe của Wedgewood Partners - một quỹ đang giám sát khoảng 6 tỷ USD, bao gồm cả cổ phiếu của Berkshire nhận định.

Buffett đã nhắc đến lượng tiền mặt của Berkshire đang tăng tại đại hội cổ đông thường niên của doanh nghiệp này hồi tháng 5. Tỷ phú người Mỹ cho biết ông chưa thực hiện một thương vụ mua lại nào gần đây và không nên giữ số tiền kiếm được trong một thời gian dài mà không làm gì.

Ông nói với hàng nghìn cổ đông: "Câu hỏi đặt ra là chúng ta có thể triển khai nó được không". Buffett chỉ mới tìm được một vài doanh nghiệp để đầu tư.

Ông trở thành cổ đông của Apple từ đầu năm nay. Hồi tháng 6, Berkshire thực hiện hai khoản đầu tư nhỏ hơn vào một quỹ đầu tư uỷ thác bất động sản và Home Capital Group - công ty cho vay thế chấp của Canada.

Đáng kể nhất, Berkshire đã đạt được thoả thuận mua công ty điện lớn nhất Texas với giá khoảng 9 tỷ USD. Nếu thương vụ này được hoàn tất, nó sẽ giúp Buffett giảm bớt đáng kể lượng tiền mặt mà ông đang cần đầu tư.

Thị trường tăng trưởng suốt nhiều năm có thể là một trong những thách thức cho việc tìm kiếm các khoản đầu tư mới. Theo nhà phân tích Edward Jones, giá cổ phiếu thường xuyên ở mức kỷ lục sẽ khó để Buffett tìm được các thoả thuận hấp dẫn.

Lượng tiền mặt ngày càng tăng cũng là một dấu hiệu cho thấy tỷ phú này sẵn sàng chờ đợi những cơ hội hợp lý. "Đây không phải là một tín hiệu đáng lo ngại. Họ sẽ thực hiện những khoản đầu tư thú vị trong thời gian tới", Shanahan nhận định.

Còn Bill Smead tại Smead Capital Management cho rằng một điều có thể kích thích chi tiêu của Berkshire là thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh.

Trước đây, Buffett thường nắm bắt ngay cơ hội thâu tóm khi các công ty hay nền kinh tế gặp khó, tạo ra những khoản đầu tư với nhiều điều lệ có lợi.

"Nếu điều này xảy ra sẽ đặt Buffett vào một vị thế hoàn hảo", Smead cho biết.

* Nơi ở của Buffett gần 60 năm qua
Tin bài liên quan