Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Vừa “đình chiến” thương mại, ông Trump tiếp tục cảnh báo Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng gia hạn thỏa thuận đình chiến thương mại 90 ngày với Trung Quốc, song cũng cảnh báo ông có thể quay lại đánh thuế hàng hóa Trung Quốc nếu hai bên không giải quyết được bất đồng.

Theo Reuters, Tổng thống Trump ngày 4/12 cho biết, đội ngũ cố vấn thương mại của ông do Đại diện thương mại Robert Lighthizer dẫn đầu sẽ xác định xem liệu một "thỏa thuận thực sự" với Trung Quốc có thể hay không.

"Nếu có thể, mọi chuyện sẽ suôn sẻ. Ngược lại nếu không, thì hãy nhớ, tôi là Người Đánh Thuế", ông Trump viết trên Twitter.

Ông Trump cũng bình luận trên Twitter: "Khi mọi người hoặc các nước đến để tấn công sự thịnh vượng của đất nước chúng ta, chúng ta muốn họ phải trả tiền cho đặc ân đó. Đó sẽ luôn là cách tốt nhất để tối đa hóa sức mạnh kinh tế của chúng ta. Chúng ta hiện có được hàng tỷ USD tiền thuế. Hãy làm nước Mỹ giàu có trở lại".

Ông Trump cảnh báo tiếp tục tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc nếu các cuộc đàm phán đổ vỡ. (Ảnh: Twitter). 

Trước những lo ngại về việc ông có thể phản đối gia hạn thỏa thuận đình chiến thương mại 90 ngày với Trung Quốc, ông Trump viết: "Các cuộc đàm phán với Trung Quốc đã bắt đầu. Nếu khi được gia hạn, các cuộc đàm phán đó sẽ chấm dứt sau 90 ngày kể từ ngày chúng ta có bữa tiệc tối vô cùng ấm áp với Chủ tịch (Trung Quốc) Tập Cận Bình ở Argentina (hôm 1/12)".

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng để ngỏ về triển vọng Washington sẽ gia hạn thỏa thuận "đình chiến" thương mại với Bắc Kinh.

Những bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận "đình chiến" thương mại.

Theo thỏa thuận đạt được với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Trump đã nhất trí rằng từ ngày 1/1/2019, ông sẽ giữ mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa (của Trung Quốc) ở mức 10%, và sẽ không tăng lên 25% ở thời điểm này.

Theo đó, Mỹ sẽ tạm hoãn tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc trong vòng 90 ngày. Nếu sau thời gian này, hai bên vẫn không thể đạt được một thỏa thuận về thương mại, bao gồm các vấn đề về chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, nông nghiệp, mức thuế 10% sẽ tăng lên thành 25%.