Volkwagen trước cơ hội lịch sử thành hãng ô tô lớn nhất thế giới

Volkwagen trước cơ hội lịch sử thành hãng ô tô lớn nhất thế giới

(ĐTCK) Trong tuần tới, Toyota sẽ công bố báo cáo doanh số của mình, sau 2 năm luôn dẫn đầu trong danh sách các nhà sản xuất bán chạy nhất năm 2012 và 2013. Ngay lúc này đây, cả GM lẫn Volkswagen đều đang đợi xem liệu hãng xe hơi Nhật có mất  ngôi vương vào tay người Đức?

Năm ngoái 2014, General Motor (GM)  đã lập nên một kỷ lục về doanh số bán hàng trên toàn cầu, nhưng đó chỉ còn là dĩ vãng khi hãng sản xuất ô tô của Đức Volkswagen AG đánh bại họ.

General Motor  đã bán hơn 9,92 triệu xe (gồm cả xe tải) trong năm 2014, tăng 2% so với năm ngoái. Lượng xe bán ra tăng 14% ở thị trường Trung Quốc và tăng 6% ở Bắc Mỹ, nhưng lại bị giảm 10% ở thị trường châu Âu, nơi GM đang cố khôi phục thương hiệu Chevrolet. Ở Nam Mỹ doanh số cũng giảm 15% .

Tổng giám đốc điều hành Mary Barra của GM phát biểu: “GM đang phát triển vững chắc và sẽ giữ vững đà này”.

Tuy nhiên, GM vẫn tụt lại sau Volkswagen AG. Chủ nhật ngày 11/1, hãng này thông báo đã bán được 10,14 triệu xe trong năm 2014, vượt cả mục tiêu đặt ra cho năm 2018 và dần tiến tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất trên thế giới.

Volkswagen là một trong những hãng đầu tiên công bố báo cáo doanh số thường niên. Doanh số của Volkswagen tăng 5% tại thị trường châu Âu, 11% tại Trung Quốc. Lượng bán ra tại Bắc Mỹ vẫn bằng năm ngoái và giảm 20% tại Nam Mỹ.

Cái tên Volkswagen có thể xa lạ với không ít người, nhưng đây chính là công ty sở hữu những thương hiệu lừng danh như Audi, Lamborghini, Bugatti…Tập đoàn Volkswagen (viết tắt là VW) là hãng sản xuất ô tô nổi tiếng của Đức, một trong những công ty sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. 

Hiện nay, Tập đoàn này sở hữu 10 thương hiệu, gồm: Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, Scania, SEAT, Skoda, và Volkswagen (xe du lịch và xe thương mại) với thị trường chủ yếu ở châu Âu.  Thị trường lớn thứ hai của Volkswagen là Trung Quốc, đồng thời hãng có liên doanh lớn thứ hai quan trọng thứ hai tại đây là Tập đoàn Volkswagen Trung Quốc.

 Toyota vẫn dẫn đầu sau nửa năm 2014 nhưng bị bám đuổi sát sao bởi Volkswagen 

Việc Volkswagen vượt qua con số kỷ lục của General Motor không phải là điều quá ngạc nhiên. Ngay trong 9 tháng đầu năm 2014, VW cho biết lợi nhuận trước thuế của cả tập đoàn đã tăng tới 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, trong nửa đầu năm, doanh số toàn cầu của Audi và Porsche đã tăng tương ứng 10% và 13% lên con số kỷ lục là 1,3 triệu và 135.600 xe. Bên cạnh đó, thương hiệu Skoda công bố lợi nhuận trước thuế tăng tới 76% và doanh thu tăng 19%.

Trong sự kiện Autoshow thường niên tại Detroit hôm chủ nhật 11/1, Tổng giám đốc điều hành của Volkswagen Martin Winterkorn đã phát biểu: “Chúng ta không chỉ có những bước tiến tốt mà còn thực hiện được cả những mục tiêu chính khác là nâng cao việc bán hàng, làm hài lòng khách hàng đồng thời trở thành một công ty hàng đầu”.

Ông Winterkorn cũng tiết lộ kế hoạch cắt giảm chi phí sản xuất xe con của cả tập đoàn và tăng sản lượng để đạt mục tiêu tăng doanh thu them 5 tỉ EUR trong vòng 4 năm tới.

Tin bài liên quan