Ảnh: AP

Ảnh: AP

Virus Vũ Hán lây lan khắp 27 thành phố Trung Quốc, số bệnh nhân vượt quá 570 người

(ĐTCK) Số bệnh nhận được xác nhận bị viêm phổi cấp do coronavirus 2019-nCoV ở Trung Quốc đã vượt quá 570 người. Thông tin được Ủy ban Vệ sinh và Bảo vệ sức khỏe Trung Quốc thông báo trong cuộc họp báo khẩn sáng thứ Năm (23/1).

Theo tờ nhật báo Nhân dân, trích dẫn dữ liệu chính thức, cho biết, hiện có 571 trường hợp nhiễm bệnh ở 27 khu vực của nước này.

Số người chết hiện là 17 người. Theo dữ liệu cập nhật, 95 người nhiễm bệnh đang trong tình trạng nguy kịch. Hơn 5.800 người đã tiếp xúc gần gũi với người bệnh và tất cả họ đều đang bị cách ly.

Theo thống kê được công bố, hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh đều ở tại tỉnh Hồ Bắc, nơi có trung tâm hành chính là thành phố Vũ Hán. Vũ Hán cũng là nơi từ dịch bệnh bắt đầu lây lan ra khắp nơi. Riêng tại Bắc Kinh, số người nhiễm bệnh đã tăng lên tới 14 người.

Đứng thứ 2 trong số các khu vực về số ca nhiễm coronavirus 2019-nCoV là tỉnh Quảng Đông, tiếp theo là Chiết Giang, Thượng Hải, đến các thành phố trung tâm là Trùng Khánh và Thiên Tân, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Hà Nam và Tứ Xuyên. 

Chính quyền đảo Hải Nam cũng xác nhận phát hiện 4 trường hợp nhiễm bệnh, 3 trong số đó là cư dân từ Vũ Hán.

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp tăng cường để ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi cấp do virus mới gây ra, duy trì các liên hệ tích cực với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các quốc gia khác. 

Theo các nhà chức trách, cuộc chiến chống lại sự lây lan của "Virus Vũ Hán" đang diễn ra ở giai đoạn quan trọng nhất. 

Theo các chuyên gia, virus có thời gian ủ bệnh trong hai tuần, lây lan chủ yếu trong không khí, tuy nhiên, động vật hoang dã là tác nhân gây hại chính, đánh giá theo phân tích của các cơ quan chính phủ có thẩm quyền.

Theo nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Trung Quốc và Viện Pasteur Thượng Hải, chủng virus này yếu hơn Sars nhưng vẫn rất nguy hiểm. Virus mới có chung với Sars gốc HKU9-1, loại virus được phát hiện ở loài dơi ăn quả.

Khi kiểm tra thêm về cấu trúc virus, các nhà khoa học phát hiện tổng thể protein liên kết của nó có độ tương đồng cao với virus Sars. Năm 2002 - 2003, dịch Sars bùng phát và khiến 916 người trên toàn thế giới tử vong với 8422 trường hợp mắc bệnh, theo thống kê của WHO.

Các quốc gia phát hiện bệnh nhân nhiễm Virus Vũ Hán bao gồm Thái Lan (4 trường hợp, tăng 1 trường hợp), Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản (mỗi nơi 1 trường hợp). Bệnh nhân có các triệu chứng giống như viêm phổi cấp cũng đã được phát hiện ở Singapore và Philippines.

Tin bài liên quan