Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (Ảnh: TGVN)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (Ảnh: TGVN)

Việt Nam quan ngại trước những căng thẳng tại Trung Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế tránh làm leo thang căng thẳng, không sử dụng vũ lực, bảo vệ thường dân, giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Trả lời một số câu hỏi liên quan tới những căng thẳng gần đây tại khu vực Trung Đông tại cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay (9/1), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam quan ngại trước những căng thẳng gần đây tại Trung Đông.

"Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan kiềm chế tránh làm leo thang căng thẳng, không sử dụng vũ lực, bảo vệ thường dân, giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế vì hòa bình, ổn định tại khu vực và trên thế giới", bà Hằng nói.

Nói thêm về vấn đề bảo hộ công dân Việt Nam tại khu vực này, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho công dân Việt Nam, ngày 8/1/2020, Bộ Ngoại giao đã ra thông cáo khuyến cáo công dân Việt Nam hạn chế đến các nước trong khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của xung đột, lưu ý các công dân đang có mặt tại các nước bị ảnh hưởng tránh đến các khu vực đã được nước sở tại khuyến cáo, thường xuyên theo dõi và bám sát hướng dẫn của các cơ quan chức năng sở tại để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của bản thân.

Bộ Ngoại giao cũng đã công bố đường dây nóng bảo hộ công dân, tất cả các cơ quan đại diện của Việt Nam tại khu vực, các đơn vị liên quan trong khu vực để công dân liên lạc trong trường hợp cần trợ giúp.

Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo các cơ quan đại diện trong khu vực cũng như là các đơn vị liên quan trong nước theo dõi sát tình hình, sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cân thiết.

Trước câu hỏi của phóng viên về khả năng Việt Nam có đề xuất trao đổi các vấn đề liên quan tới những căng thẳng gần đây tại khu vực Trung Đông trong tháng đảm nhiệm Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hay không, Người phát ngôn cho biết, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tháng 1/2020, Việt Nam sẽ chủ trì các hoạt động trong chương trình của Hội đồng Bảo an đã được các nước thành viên thông qua và sẽ tham vấn với các nước về những vấn đề phát sinh.

Trước đó, rạng sáng 3/1, máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Hoa Kỳ đã phóng nhiều quả tên lửa, giết chết tướng Soleimani và Abu Mahdi al-Muhandis, người sáng lập kiêm phó tư lệnh Lực lượng Tổng động viên Iraq (PMU) thân Iran, ngay trên lãnh thổ Iraq.

Đáp trả hành động này, ngày 8/1 (giờ Việt Nam), Iran đã phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ có lính Mỹ trú đóng ở Iraq. Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng sau vụ tấn công của Iran vào lúc 11 giờ đêm 8/1 (giờ Việt Nam, tức 11h sáng tại Mỹ), Tổng thống Trump xác nhận các binh sĩ Mỹ đều an toàn, hai căn cứ tại Iraq không chịu nhiều thiệt hại sau đòn tập kích của Iran.

Trước tình hình chiến sự này, ông chủ Nhà Trắng quyết định không có hành động quân sự nào thêm đối với Iran, và kêu gọi một nỗ lực ngoại giao mới giữa lúc cuộc đối đầu gay gắt 6 ngày qua dường như đã hạ nhiệt.

Tổng thống Trump cũng ngầm gửi đi thông điệp hòa bình trong phần kết của bài phát biểu: "Cuối cùng, gửi tới người dân và các lãnh đạo Iran, chúng tôi muốn các bạn có tương lai và đó là tương lai tuyệt vời, điều mà các bạn xứng đáng có được. Đó là sự thịnh vượng trong nước và sự hòa hợp với các quốc gia trên thế giới. Hoa Kỳ sẵn sàng chìa cành oliu với tất cả những ai tìm kiếm nó".

Tin bài liên quan