Việc làm mới ít đi, đẩy Fed trở về cuộc tranh luận chính sách

Việc làm mới ít đi, đẩy Fed trở về cuộc tranh luận chính sách

(ĐTCK) Cuộc khảo sát mới nhất của Reuters cho thấy, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể sẽ thông báo việc cắt giảm 10 tỷ USD trong gói 75 tỷ USD thu mua trái phiếu mỗi tháng vào tháng 1 năm nay và sẽ kết thúc chương trình này vào cuối năm, bất chấp báo cáo về tình hình việc làm đáng thất vọng trong tháng 12.

Nền kinh tế Mỹ chỉ tạo ra 74.000 việc làm trong tháng 12, mức thấp nhất trong gần ba năm. Kết quả này chỉ bằng 1/3 số lượng việc làm được dự đoán trước đó trong một cuộc khảo sát của Reuters, thậm chí các thị trường tài chính còn dự đoán một con số cao hơn.

Các nhà kinh tế đổ lỗi cho tình hình thời tiết trở nên giá rét bất thường trên cả nước đã tạo ra con số đáng thất vọng này. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp mà Fed đang dựa vào để dẫn dắt dự đoán của thị trường rằng, Fed sẽ xem xét nâng lãi suất cơ bản từ mức thấp kỷ lục, 6,7%/năm, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2008.

Chủ tịch Fed ở Richmond, ông Jeffrey Lacker cho biết, việc giảm tỷ lệ thất nghiệp chứng tỏ đang có một sự cải thiện đáng kể trong thị trường lao động. Dù vậy, vẫn có rất nhiều bằng chứng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp đang giảm nhanh chóng không phải do người dân đã tìm kiếm được công việc, mà vì nhiều người đã từ bỏ hy vọng tìm kiếm việc làm.

“Sẽ thực sự là một tin vui nếu ngày 29/1 tới, Fed có thể công bố một sự cắt giảm 10 tỷ USD tiếp theo trong chương trình nới lỏng định lượng của mình, nhưng các dữ liệu gần đây có thể hướng về một kết quả nhiều rủi ro hơn”, Michael Carey, Nhà kinh tế trưởng của Bắc Mỹ tại CA - CIB cho biết.

“Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng họ sẽ thực hiện việc cắt giảm tại cuộc họp trong tháng 1 và tiếp tục triển khai việc này trong các cuộc họp tiếp theo. Tôi vẫn không nghĩ các dữ liệu gần đây có thể phá hỏng tiến trình cắt giảm này”, Carey nói thêm.

Ý kiến này cũng trùng hợp với nhận định của ông Lacker, khi ông này cho biết, một yếu tố dữ liệu sẽ không làm thay đổi quan điểm của các nhà hoạch định chính sách và dự đoán, một sự cắt giảm tiếp theo sẽ được mang ra trên bàn nghị sự ở cuộc họp vào ngày 28 - 29/1 tới.

“Phải có nhiều dữ liệu hơn ngoài một báo cáo về thị trường việc làm mới có thể thuyết phục được việc thay đổi xu hướng chính sách và kinh nghiệm của tôi cho thấy, một báo cáo về việc làm hiếm khi có ảnh hưởng tới chính sách tiền tệ”, ông Lacker chia sẻ.

Trước đó, trong một bài phát biểu của mình, ông này cho biết, một sự cải thiện gần đây trong tăng trưởng kinh tế Mỹ là rất đáng khích lệ, mặc dù ông dự đoán tốc độ tăng trưởng sẽ giảm bớt trong năm nay xuống gần 2%.

Sau khi những dự đoán sai đối với việc cắt giảm chương trình QE vào tháng 9, Fed đã khiến nhiều thị trường tài chính tiếp tục ngạc nhiên một lần nữa vào tháng 12 với quyết định cắt giảm 10 tỷ USD trong chương trình mua tài sản hàng tháng của mình.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, trong số 21 ngân hàng và đại lý chính được phép giao dịch chứng khoán trực tiếp với Fed, 18 trong số đó dự đoán Ngân hàng Trung ương sẽ cắt giảm 10 tỷ USD trong mỗi cuộc họp trong năm nay.

Cũng trong cuộc khảo sát với tổng số mẫu là các nhà kinh tế, 22 người cho rằng chương trình nới lỏng định lượng (QE) sẽ kết thúc vào tháng 12 năm nay; 4 người cho rằng trong tháng 11 và 5 người dự đoán trong quý IV. Một số ít cho rằng thời điểm chấm dứt là đầu năm nay, trong khi chỉ 1 số ít khác nói rằng vào đầu năm sau.

Về lãi suất, 16 trong 56 nhà kinh tế cho biết, Fed sẽ nâng tỷ lệ mục tiêu lãi suất liên bang, lãi suất qua đêm trước tháng 7/2015. Số còn lại dự đoán vào cuối năm 2015, thậm chí là vào năm 2016.

Đồng đô la đã giảm sau khi báo cáo đáng thất vọng về tình hình việc làm. Tuy nhiên, muộc cuộc thăm dò riêng biệt của Reuters vào thứ Tư tuần trước cho thấy, đồng đô la sẽ là một trong những loại tiền tệ hoạt động tốt nhất trong nửa đầu năm nay so với đồng euro và đồng yên Nhật.

Lãi suất ngắn hạn tương lai đã tăng sau báo cáo này, cho thấy các nhà đầu tư trên thị trường lãi suất kỳ vọng nhiều hơn về một độ trễ trước khi Fed tăng tỷ lệ lãi suất.

Đây được coi là một sự quay trở lại xu hướng cũ từ những dự đoán trước đó về việc Fed có thể tăng lãi suất lần đầu tiên vào năm 2015. Cuối tuần trước, giá của các chứng khoán tương lai tăng cũng ám chỉ việc tăng lãi suất của Fed sẽ không thể xảy ra vào trước mùa hè năm 2015.

Tin bài liên quan