Ford cắt giảm đầu tư ở dòng xe con để đầu tư SUV, bán tải, những thế mạnh của hãng này. Ảnh: Motortrend.

Ford cắt giảm đầu tư ở dòng xe con để đầu tư SUV, bán tải, những thế mạnh của hãng này. Ảnh: Motortrend.

Vì sao Ford từ bỏ xe con, General Motors ngược lại

Định hướng kinh doanh tập trung vào những gì được coi là sở trường khiến hai hãng đối lập trong cách đánh giá tầm quan trọng của xe con.
Trước nhu cầu tăng lên đối với các mẫu xe đa dụng gầm cao trên thế giới, Ford và General Motors (GM) có định hướng trái ngược nhau về xe con. Ford cho biết trong thời gian tới, chỉ còn Focus Active và Mustang là những mẫu xe con còn tồn tại ở thị trường Bắc Mỹ.

Lý giải cho hướng đi của công ty, Jim Hackett, CEO Ford nói với tờ Autonews: "Từ những mảng kinh doanh bị xóa bỏ, chúng tôi sẽ dùng tiềm lực ấy để đẩy mạnh những khía cạnh khác thuộc về sở trường của công ty". Thế mạnh của Ford mà vị lãnh đạo đề cập là những sản phẩm ở dòng Crossover/SUV, bán tải.

Với Ford, mảng kinh doanh yếu kém và không mang lại hiệu quả như kỳ vọng là xe con. Chúng chủ yếu là các mẫu xe của thương hiệu hạng sang Lincoln và các sản phẩm của hãng ở thị trường nước ngoài. 

Bằng cách cắt giảm những mảng kinh doanh không mang lại lợi nhuận, Ford kỳ vọng tiết kiệm hơn 25 tỷ USD trước 2022. Tuy nhiên, Ford không nói rõ số tiền mà hãng đã lỗ khi bán những dòng xe cỡ nhỏ tại Bắc Mỹ.

Colin Langan, nhà phân tích tại ngân hàng UBS ước tính Ford có thể đã lỗ 800 triệu USD/năm khi đầu tư dòng xe con. Ngược lại, những dòng xe sinh lời tốt như bán tải, SUV lại thu về khoảng 3 tỷ USD trong một quý I/2018. 

Vì sao Ford từ bỏ xe con, General Motors ngược lại ảnh 1

GM đặt niềm tin vào dòng xe con dù thừa nhận nhu cầu đang giảm dần. Ảnh: Chevrolet

Ngược với đối thủ Ford, GM vẫn lạc quan về mảng xe con. Bà Mary Barra, CEO GM trong một hội nghị mới đây nói với các nhà đầu tư rằng, công ty vẫn tiếp tục theo đuổi dòng xe con dù thị hiếu về xe đa dụng đang tăng lên.

Một trong những lý do khiến GM đặt niềm tin vào dòng xe con truyền thống là nhận định nhu cầu đối với xe con đang giảm chứ chưa xóa bỏ ngay lập tức. Xe con vẫn là mảng kinh doanh quan trọng. GM cho rằng hãng đầu tư ít vốn cho dòng xe con nhưng vẫn tạo ra lợi nhuận và duy trì sự hiện diện của mình ở phân khúc này. 

Xe con hiện chiếm khoảng 32,4% thị phần tại Mỹ, trong khi con số đối với dòng xe đa dụng khoảng 38,2%. Sự dịch chuyển về thị hiếu người tiêu dùng đang diễn ra tại Mỹ, theo WardsAuto, nhưng xe con vẫn là phân khúc có dung lượng lớn trên thị trường.

Bằng chứng là trong 2017, xe con tiêu thụ khoảng 6,1 triệu xe. Lý giải của GM về việc vẫn đầu tư vào phân khúc này không phải không có cơ sở. 

Tin bài liên quan