Tổng thống Maduro chạm vào các thỏi vàng trong cuộc họp với các bộ trưởng phụ trách lĩnh vực kinh tế ở Caracas tháng 3/2018. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Maduro chạm vào các thỏi vàng trong cuộc họp với các bộ trưởng phụ trách lĩnh vực kinh tế ở Caracas tháng 3/2018. Ảnh: Reuters.

Venezuela có thể sắp chuyển 15 tấn vàng sang UAE

Venezuela có kế hoạch bán vàng dự trữ để đổi lấy tiền mặt trong bối cảnh bị Mỹ đóng băng các tài khoản và giao dịch.

Venezuela sẽ bán 15 tấn vàng dự trữ trong ngân hàng trung ương cho Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trong những ngày tới để đổi lấy tiền euro, Reuters hôm 31/1 dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao am hiểu kế hoạch cho hay.

Việc bán vàng dự trữ bắt đầu với lô hàng ba tấn vào ngày 26/1 sau khi Venezuela xuất khẩu vàng chưa tinh chế trị giá 900 triệu USD sang Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái. Theo quan chức giấu tên này, kế hoạch bán tổng cộng 29 tấn vàng cho UAE sẽ diễn ra trong tháng 2 để cung cấp thanh khoản cho nhập khẩu hàng hóa cơ bản.

Đại sứ quán Mỹ tại Colombia, hiện phụ trách cả công việc ở Venezuela, và ngân hàng trung ương Venezuela đều chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong nước và quốc tế sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido tự phong là "tổng thống lâm thời" và kêu gọi ông phải từ chức. Guaido được Mỹ, Canada, Australia cùng nhiều quốc gia Mỹ Latin công nhận, trong khi Maduro vẫn nhận được sự trung thành của quân đội và sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nước Nga, Trung Quốc, Cuba, Bolivia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ hôm 30/1 cảnh báo các chủ ngân hàng và thương nhân không giao dịch bằng vàng với Venezuela. Trong một bài đăng trên Twitter, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio gửi thông điệp đến đại sứ quán UAE ở Washington để cảnh báo rằng bất cứ ai vận chuyển vàng của Venezuela đều sẽ chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo số liệu của ngân hàng trung ương, Venezuela có trữ lượng vàng 132 tấn tại ngân hàng trung ương và Ngân hàng Anh tính đến cuối tháng 11/2018. Chính phủ của Maduro đã phải bán gần hết vàng khoảng một năm trước sau khi sản xuất dầu giảm, nền kinh tế trì trệ, các lệnh trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng đến thu nhập cộng đồng và khiến nước này khó tiếp cận tín dụng.

Tin bài liên quan