Vay 0% lãi suất tại Kiva

Vay 0% lãi suất tại Kiva

(ĐTCK) Bạn có thể đã nghe tới Kiva, nhưng nếu không nằm trong 1,8 triệu người đã cung cấp các khoản vay trên nền tảng này, bạn có lẽ vẫn chưa hiểu rõ về nó. 

Kiva là một tổ chức cho vay cộng đồng (crowd-lending), một ngân hàng tài chính vi mô nơi mọi người sử dụng tiền của mình cho 3,1 triệu người khác vay mà không kỳ vọng có lãi, thậm chí chấp nhận phần nào đó rủi ro, bù lại được chứng kiến cuộc sống của một ai đó hoàn toàn thay đổi.

Người đồng sáng lập và Chủ tịch Kiva, ông Premal Shah (42 tuổi) cho biết, Kiva không chỉ là cây cầu giữa người vay và người cho vay, mà còn tạo động lực để thay đổi cuộc sống của nhiều người tại 85 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Những thay đổi tích cực này đến từ sự đóng góp đáng trân trọng của những người cho vay, bởi họ chấp nhận nhận lại chỉ khoảng 96% khoản tiền đã cho vay và không hề lấy lãi.

“Ðây là vấn đề của tình thương và sự hy sinh”, Shah nói và cho biết, đối với rất nhiều người, khoản cho vay qua Kiva đã trở thành món tiền mang lại kết quả ngọt ngào nhất.

Thực tế, tổ chức phi lợi nhuận với 110 nhân viên (tình nguyện làm việc) này không đưa các khoản vay trực tiếp tới người đi vay. Kiva hợp tác với một mạng lưới các tổ chức tài chính vi mô khổng lồ trên toàn thế giới mà họ gọi là các field partner. Các đối tác có thể là bất cứ tổ chức nào từ doanh nghiệp, trường học cho đến tổ chức phi lợi nhuận.

Họ tìm kiếm các doanh nhân tiềm năng ở các nước thế giới thứ ba và các vùng nông thôn và đưa đến với các nhà tài trợ trên Kiva. Kiva dựa vào các tình nguyện viên để dịch những câu chuyện về người vay sang tiếng Anh cho trang web, nơi bạn có thể đọc, chi tiết và bằng hình ảnh, để những người tài trợ ra quyết định chính xác họ muốn đầu tư vào ai và tại sao.

Những người đi vay tại Kiva có một mẫu số chung, theo tiêu chuẩn tài chính truyền thống, họ không thể tiếp cận với dịch vụ ngân hàng.

Không chỉ là cầu nối giữa các cá nhân, tổ chức cho vay với người đi vay tại những khu vực xa xôi nhất, Kiva đang nỗ lực hơn nữa để tạo nên sự tin tưởng, hình thành cộng đồng cùng chung sức giúp đỡ nhau khi hợp tác với Mạng lưới đầu tư cho người tị nạn (Refugee Investment Network). 2 tổ chức này đã tạo nên Quỹ người tị nạn toàn cầu năm 2016.

“Ða phần các tổ chức tài chính sợ cho vay những người tị nạn, bởi họ đánh giá đây là đối tượng có rủi ro cao. Tại sao lại cho vay đối với một người mà họ có thể sẽ trở lại quê nhà?”, John Kluge, người sáng lập và là Giám đốc Mạng lưới đầu tư cho người tị nạn, đồng thời là cố vấn tại Kiva nói. Tuy nhiên, ông cho biết, thực tế cho thấy, đa phần người tị nạn coi quốc gia mới đến như quê nhà mới của mình và gắn bó với nơi đây trong nhiều năm, nhiều thập kỷ.

“Mô hình cho vay 0% lãi suất của Kiva cho phép các tổ chức tài chính vi mô tại các quốc gia như Jordan, Lebanon, Rwanda, Mexico, Colombia, vốn rất thận trọng với người tị nạn, tiến hành cho vay với rủi ro thấp hơn”, Kluge cho hay.

Trong nhiều năm qua, Kiva đã cho vay các khoản vay với giá trị hơn 1,2 tỷ USD. Ðể duy trì hoạt động, Kiva đề xuất một khoản tiền tip tối thiểu đối với người cho vay, với số tiền khoảng 3,75 USD. Số tiền này đủ để trang trải hơn 60% chi phí hoạt động của tổ chức, số còn lại đến từ việc nhận ủng hộ, tài trợ và mối quan hệ hợp tác với các đối tác.

Nhận được sự tin tưởng của rất nhiều người, vậy Kiva có gì đặc biệt? Theo các chuyên gia, có 4 lý do để Kiva chiếm trọn lòng tin của các cá nhân, tổ chức trên toàn cầu. Thứ nhất, Kiva cho vay, không quyên góp.

Theo đó, Kiva tin rằng, cho vay là cách quyền lực và bền vững nhất để tạo nên mối quan hệ kinh tế và xã hội tốt đẹp. Việc cho vay qua Kiva tạo nên mối quan hệ đối tác, bạn hữu. Ðiều này giúp nâng cao tình thần trách nhiệm, tự trọng và sự cảm động của cả người vay và cho vay, do đó dễ dàng chạm tới trái tim nhiều người hơn.

Thứ hai, người cho vay được chọn nơi sẽ tạo ra sự thay đổi. Dù cho vay một ai đó ngay tại nơi mình sinh sống, hay ở cách nửa vòng trái đất, Kiva vẫn tạo cơ hội để người cho vay đóng vai trò đặc biệt trong câu chuyện cuộc đời của người vay. Như vậy, khoản vay không chỉ là chuyện tiền bạc, đó là cách tạo nên kết nối và mối quan hệ.

Thứ ba, các giới hạn liên tục bị đẩy lùi. Bắt đầu từ năm 2005 cho tới nay, hoạt động của Kiva không ngừng lớn mạnh. Kiva cung cấp khoản vay từ nhỏ tới lớn với thời hạn linh hoạt, luôn luôn thử nghiệm và học hỏi để hoạt động ngày càng tốt hơn.

Thứ tư, niềm tin vào việc giúp đỡ một người, đồng nghĩa với giúp đỡ nhiều người. Một khoản vay qua Kiva có thể giúp một người bắt đầu kinh doanh nhỏ, từ đó tạo thêm cơ hội cho họ và cả những người xung quanh. Tác động lan tỏa của một khoản vay trị giá 25 USD nhiều khi rất đáng kinh ngạc, khi ảnh hưởng tới gia đình của người vay, thậm chí toàn bộ cộng đồng.

Kiva tự giới thiệu

Kiva là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, được sáng lập năm 2005 và có trụ sở chính tại San Francisco, với nhiệm vụ kết nối mọi người thông qua hoạt động vay và cho vay, hướng tới mục tiêu sử dụng nguồn lực dù là nhỏ nhất để giúp người nghèo vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Bằng việc cho vay từ 25 USD qua Kiva, mỗi người đều có thể giúp người vay bắt đầu một sạp hàng kinh doanh nhỏ, tới trường học, tiếp cận với năng lượng điện và từ đó thay đổi cuộc đời của một người, một gia đình, thậm chí cả cộng đồng.

“Chúng tôi hình dung rằng, thế giới này là nơi mọi người đều nắm giữ sức mạnh tạo nên cơ hội cho chính mình và cho cả những người khác”.

Tin bài liên quan