Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: THX/TTXVN).

Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: THX/TTXVN).

Uy tín của Tổng thống Mỹ vẫn ổn định sau tuần nhiều sóng gió

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn duy trì ở mức ổn định bất chấp việc các nhân vật thân cận của ông, gồm cựu luật sư riêng lâu năm Michael Cohen và cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort lần lượt đã nhận tội hoặc bị kết tội trong cuộc điều tra liên quan đến cuộc bầu cử năm 2016. 
Trước khi diễn biến trên xảy ra, 46% cử tri Mỹ đều ủng hộ năng lực điều hành đất nước của Tổng thống Trump. Theo cuộc thăm dò do NBC News và Wall Street Journal tiến hành sau đó, con số này chỉ giảm 2% xuống còn 44% và mức sụt giảm này nằm trong tỷ lệ sai số cho phép. 

Hiện đảng Dân chủ đang dẫn trước 8% so với đảng Cộng hòa trong cuộc đua giữa kỳ vào Hạ viện khi tỷ lệ ủng hộ hai đảng lần lượt là 50% và 42%. Đảng Dân chủ cần giành được 23 ghế để chiếm đa số trong Hạ viện. 

Cuộc thăm dò đầu tiên được tiến hành qua điện thoại với 900 cử tri từ ngày 18-22/8, với tỷ lệ sai số là 3,27%. Trong cuộc thăm dò thứ hai từ ngày 22-25/8, tỷ lệ sai số là 4% điểm. 

Mối lo ngại về khả năng Tổng thống Trump phải đối mặt với pháp luật ngày càng gia tăng sau khi cựu luật sư riêng lâu năm của ông là Michael Cohen đã nhận tội vi phạm các quy định tài chính trong chiến dịch tranh cử của ông Trump hồi năm 2016 và có nguy cơ bị kết án tù.

Trong khi đó, một bồi thẩm đoàn liên bang ở Virginia cũng đã kết tội ông Paul Manafort, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, 8 tội danh liên quan đến những gian lận thuế và ngân hàng, cũng như không khai báo các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài. 

Trước diễn biến này, Tổng thống Trump cảnh báo nền kinh tế số một thế giới sẽ sụp đổ nếu ông bị luận tội. 

Việc xét xử các ông Cohen và Manafort nằm trong cuộc điều tra đầu tiên đối với đội ngũ cố vấn tranh cử của Tổng thống Trump của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ, điều mà Moskva luôn bác bỏ.
Tin bài liên quan