Pete Buttigieg là người trẻ nhất và nghèo nhất trong danh sách ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2020. Ảnh: Reuters.

Pete Buttigieg là người trẻ nhất và nghèo nhất trong danh sách ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2020. Ảnh: Reuters.

Ứng viên trẻ và 'nghèo' nhất có thể đe dọa Tổng thống Trump?

Pete Buttigieg là ứng cử viên trẻ và nghèo nhất trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Thị trưởng 37 tuổi của thành phố South Bend (Indiana) là người đồng tính.

Trong số các ứng cử viên tham gia vào cuộc đua đến Nhà Trắng năm 2020 có hai tỷ phú USD. Đương kim Tổng thống Donald Trump sở hữu khối tài sản lên đến 3,1 tỷ USD. Trong khi đó, doanh nhân Tom Steyer, ứng cử viên Đảng Dân chủ, có trong tay 1,6 tỷ USD.

Theo Forbes, người nghèo nhất trong số 25 ứng cử viên tổng thống Mỹ là Pete Buttigieg, thuộc Đảng Dân chủ. Thị trưởng thành phố South Bend (bang Indiana) chỉ có 100.000 USD. Toàn bộ thu nhập của ông đến từ lương. 

Để so sánh, số tiền Pete Buttigieg sở hữu chỉ bằng vỏn vẹn 0,003% tổng tài sản của Tổng thống Trump.

"Thị trưởng thú vị nhất"

Thị trưởng Pete Buttigieg, 37 tuổi, tốt nghiệp Đại học Harvard vào năm 2005 và Đại học Oxford năm 2007. Từ năm 2007 đến 2010, ông làm việc cho Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey. Kể từ năm 2009, Buttigieg phục vụ trong Hải quân Trừ bị Mỹ và được phong cấp trung úy.

Tháng 11/2011, Pete Buttigieg được bầu làm thị trưởng South Bend, một thành phố thuộc bang Indiana (Mỹ). Lên nắm quyền ở tuổi 29, Buttigieg trở thành thị trưởng trẻ tuổi thứ hai trong lịch sử South Bend và là thị trưởng trẻ tuổi nhất của một thành phố có nhiều hơn 100.000 dân.

Thị trưởng South Bend được GovFresh bình chọn là thị trưởng của năm vào năm 2013, cùng với thị trưởng thành phố New York thời điểm đó, Michael Bloomberg. Một năm sau đó, tờ Washington Post mô tả Buttigieg là "thị trưởng thú vị nhất bạn từng biết đến" dựa trên độ tuổi, trình độ học vấn và nền tảng quân sự.

Năm 2016, nhà báo Frank Bruni của New York Times đăng tải bài viết với tựa đề: "Liệu Buttigieg có thể trở thành tổng thống đồng tính đầu tiên của nước Mỹ?".

Ứng viên trẻ và 'nghèo' nhất có thể đe dọa Tổng thống Trump? ảnh 1

Từ năm 2016, Pete Buttigieg đã được đánh giá là ứng cử viên tổng thống tiềm năng. Ảnh: Getty Images. 

Buttigieg tái đắc cử thị trưởng South Bend nhiệm kỳ thứ hai với hơn 80% phiếu bầu vào năm 2015. Trong nhiệm kỳ thứ hai, ông đề xuất chương trình "Thành phố thông minh" để thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện an toàn đường bộ khu vực trung tâm South Bend.

Dự án bao gồm hoạt động chuyển đổi đường một chiều thành đường hai chiều, giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông, mở rộng vỉa hè, nâng cao mỹ quan thành phố. Dự án chính thức hoàn thành năm 2017. 

Bên cạnh đó, trong thời gian làm thị trưởng, Buttigieg còn đầu tư 700.000 USD vào dự án đèn chiếu laser dọc theo bờ sông Joseph và 50 triệu USD để "hồi sinh" những công viên đã bị lãng quên trong các thập kỷ trước.

Đối thủ tiềm năng

Tham gia tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020, thị trưởng South Bend tuyên bố ủng hộ chính sách bảo hiểm y tế toàn dân, thắt chặt kiểm tra lý lịch khách mua súng đạn, bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm và biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Buttigied cũng ủng hộ quyền phá thai của phụ nữ và luật chống phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT.

Nhà báo David Brooks của New York Times mô tả thị trưởng 37 tuổi "thông minh, khiêm tốn và tự lập". Sở hữu hai tấm bằng của Đại học Harvard và Đại học Oxford, sớm tham gia vào con đường chính trị và quân sự, Buttigieg là một chính trị gia cực kỳ khôn khéo và thường khiến người khác phải ngạc nhiên.

Ứng viên trẻ và 'nghèo' nhất có thể đe dọa Tổng thống Trump? ảnh 2

Pete Buttigieg được đánh giá là gương mặt khác biệt của Đảng Dân chủ. Ảnh: Washington Post. 

Cựu Hạ nghị sĩ Mỹ Newt Gingrich, nhận định: "Đảng Cộng hòa nên bắt đầu chú ý đến nhân tố này". Thị trưởng trẻ tuổi của South Bend cũng được nhiều nhân vật nổi tiếng khác của Đảng Cộng hòa chú ý. Người dẫn chương trình nổi tiếng Rush Limbaugh cho rằng Pete Buttigieg khác xa những ứng viên Đảng Dân chủ còn lại.

Nhà bình luận chính trị Ben Shapiro, từng khẳng định chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, nói trên tờ Politico: "Có điểm khác biệt lớn giữa ông ấy và những ứng viên Đảng Dân chủ khác. Buttigieg không gây ấn tượng rằng những ai không cùng quan điểm với ông ấy đều là kẻ xấu".

Trong vòng 24 giờ kể từ khi tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ, Pete Buttigieg đã huy động được 600.000 USD từ 22.000 nhà tài trợ. Chiến dịch tranh cử của thị trưởng South Bend tiếp tục nhận được hơn 7 triệu USD từ gần 160.000 nhà tài trợ trong quý I/2019 và 24,8 triệu USD từ 294.000 nhà tài trợ ở quý II/2019. Đây là thành tích tốt hơn tất cả các đối thủ còn lại trên đường đua đến Nhà Trắng năm 2020. 

Tạp chí Forbes ghi nhận số tiền được tài trợ cho chiến dịch tranh cử của Pete Buttigieg tính đến nay là 32 triệu USD, bằng 1/4 số tiền tài trợ cho Tổng thống Donald Trump, nhưng nhiều hơn các ứng viên Đảng Dân chủ khác, bao gồm cựu Phó Tổng thống Joe Biden (22 triệu USD), Thượng nghị sĩ Kamala Harris (25 triệu USD), cựu Hạ nghị sĩ John Delaney (26 triệu USD).

Tổng thống Mỹ công khai đồng tính đầu tiên?

Trong thông báo tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ 2020, Thị trưởng Pete Buttigieg đăng kèm video ghi lại cảnh ông và bạn đời đồng giới Chasten nấu ăn và chơi đùa với chú chó Buddy. Chasten Buttigieg, 30 tuổi, là một giáo viên. Họ kết hôn đồng tính từ năm 2018.

Nếu được Đảng Dân chủ đề cử, Thị trưởng South Bend sẽ là người đồng tính đầu tiên được một đảng lớn đề cử. Nếu Buttigieg vượt qua được ông Trump để vào Nhà Trắng, chiến thắng của ông sẽ trở thành chiến công phi thường của cả cộng đồng LGBT. 

Ứng viên trẻ và 'nghèo' nhất có thể đe dọa Tổng thống Trump? ảnh 3

Thị trưởng Buttigieg (phải) bên cạnh bạn đời, Chasten Buttigieg. Ảnh: Time Magazine.

Quay trở lại thời điểm 10 năm trước, việc một ứng viên đồng tính tranh cử tổng thống Mỹ có lẽ là điều không tưởng. Tuy nhiên, tình thế đã thay đổi. Năm 2013, Tammy Baldwin là người đồng tính nữ đầu tiên được bầu làm thượng nghị sĩ Mỹ tại bang Wisconsin.

Tháng 11/2018, ở bang Colorado, Jared Polis trở thành thống đốc công khai đồng tính đầu tiên. Giờ đây, Pete Buttigieg có thể trở thành tổng thống công khai đồng tính đầu tiên của nước Mỹ, dù cơ hội giành chiến thắng bị cho là rất nhỏ.

Thị trưởng South Bend vẫn còn chặng đường dài phải đi. Ông cần vượt qua những ứng viên nặng ký khác của Đảng Dân chủ như cựu Phó tổng thống Joe Biden, Thượng nghị sĩ Kamala Harris, Elizabeth Warren, Beto O’Rourke...

Tuy nhiên, với độ tuổi 37, tài sản vỏn vẹn 100.000 USD và một tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ đăng kèm với video cùng người chồng đồng giới, Buttigieg sẽ là đối thủ thú vị nhất của Tổng thống Trump.

Tin bài liên quan