Toutiao đã có 100 triệu người dùng sau 5 năm ra mắt tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Tech in Asia.

Toutiao đã có 100 triệu người dùng sau 5 năm ra mắt tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Tech in Asia.

Ứng dụng đọc tin tức trị giá 20 tỷ USD của Trung Quốc

Toutiao gợi ý tin tức dựa trên sở thích và thói quen của người dùng nhờ công nghệ học máy. 

Mỗi ngày, 100 triệu người dùng ở quốc gia đông dân nhất thế giới mở Toutiao để đọc tin tức. Ứng dụng này cập nhật trên 200.000 bài viết và video đủ mọi chủ đề.

Các tin tức được chọn lọc và sắp xếp bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo, dẫn về từ hơn 4.000 trang tin khắp cả nước.

Người dùng mở ứng dụng và được gợi ý tin tức mà không cần phải theo dõi bất cứ tài khoản nào. Đây là điều làm nên khác biệt giữa Toutiao với những nền tảng khác như Facebook hay Twitter.

Công nghệ học máy giúp ứng dụng dần nhận biết được cả lúc nào người dùng muốn đọc tin chính thống hay lá cải để đưa ra những đề xuất phù hợp.

“Toutiao giúp tôi dễ dàng tìm kiếm những thông tin ưa thích và nhanh chóng thông báo khi có tin tức hay diễn biến mới nhất. Tuy nhiên, một số nội dung có vẻ khá giật gân.

Hy vọng ứng dụng sẽ ngày càng cải tiến để cung cấp những thông tin chọn lọc và có chất lượng hơn nữa”, Shangda Wu, một người dùng ứng dụng chia sẻ.

Toutiao được sáng lập bởi cựu nhân viên Microsoft Zhang Yiming. Đến nay, startup đã gọi được số vốn 2 tỷ USD. Theo Reuters ước đoán Toutiao có giá trị đến 20 tỷ USD. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn chưa xác nhận con số này.

Khi còn là một startup mới khởi sinh năm 2012, sự tăng trưởng của họ đã khiến những công ty công nghệ và truyền thông lớn phải chú ý. Lúc đó các đối thủ đánh giá Toutiao có thể ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của họ.

Những lo lắng đó không thừa vì số người dùng ứng dụng này tăng chóng mặt qua từng năm. Số liệu năm ngoái cho thấy con số tăng gấp đôi từ 30 lên 78 triệu. Đến nay Toutiao đã chạm mốc 100 triệu người dùng.

Công ty cho biết người dùng của họ dành trung bình 76 phút mỗi ngày trên ứng dụng này. Đây là thời lượng lý tưởng để thu hút các nhà quảng cáo.

Thông qua các dữ liệu của Toutiao, các công ty có thể xác định đối tượng mục tiêu qua độ tuổi, địa điểm và sở thích của người dùng. Ứng dụng tồn tại chủ yếu dựa vào nguồn quảng cáo, với doanh thu năm ngoái khoảng 869 triệu USD.

Toutiao vẫn đang tăng trưởng dù đối mặt với sự phổ biến rộng rãi của WeChat.

Bên cạnh ưu điểm, ứng dụng này cũng  gây tranh cãi bởi chứa quá nhiều nội dung. Toutiao cũng phải đối diện với cuộc chiến thông tin giả và những nội dung không phù hợp, tương tự Facebook và Twitter.

Startup từ Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện bước tiếp theo trong việc nâng cấp chính mình bằng cách tự sản xuất nội dung. Họ đã có một phóng viên “trí tuệ nhân tạo” có thể tự tạo ra những tin tức ngắn trong những game bóng đá châu Âu.

Năm nay công nghệ này đang được phát triển để có thể tự sản xuất video.

Toutiao trong tiếng Trung có nghĩa là “những tin đáng chú ý”. Họ tham vọng sẽ trở thành lựa chọn số một trên thế giới khi người ta tìm kiếm tin tức online.

Hồi tháng 2, Toutiao đã mua lại Flipagram, một startup về video tại Los Angeles. Thương vụ này giúp ứng dụng đến từ Trung Quốc đặt bước chân vào thị trường Mỹ.

Họ cũng sở hữu ứng dụng tin tức bằng tiếng Anh có tên TopBuzz với các thông tin tại Ấn Độ. Lãnh đạo startup có dự định sẽ mở rộng ra Brazil và Nhật trong thời gian tới.

Tin bài liên quan