Ông Andrew Yang. Ảnh: AFP.

Ông Andrew Yang. Ảnh: AFP.

Ứng cử viên gốc Á Andrew Yang bỏ cuộc trên đường đua tranh cử Tổng thống Mỹ 2020

(ĐTCK) Hôm thứ Ba (12/2) Doanh nhân người Mỹ gốc Á Andrew Yang đã thông báo sẽ rời chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2020 và bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ bất cứ ai xứng đáng trở thành ứng cử viên tranh cử Tổng thống của Đảng Dân chủ.

Tuyên bố được ông Yang đưa ra trước các cử tri ửng hộ sau khi các khu vực bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở bang New Hampshire đóng cửa. Bài phát biểu của ông được phát sóng trực tiếp trên kênh CNN.

Doanh nhân nhấn mạnh, một phép tính đơn giản cho thấy rõ ràng, ông sẽ không thể hoàn thành đường đua với tư cách là người chiến thắng.

"Tôi không phải là người muốn nhận sự quyên góp và hỗ trợ cho cuộc đua mà mình sẽ không giành chiến thắng. Vì vậy, tôi sẽ dừng chiến dịch tranh cử tổng thống của mình tại đây", ông Yang phát biểu.

Doanh nhân gốc Á này cũng lưu ý, ông sẽ sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ ứng cử viên nào trở thành ứng cử viên đại diện cho Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

“Khi tôi tham gia tranh cử, mục tiêu chính của tôi là giải quyết các vấn đề liên quan đến Tổng thống Mỹ Donald Trump. Để thực hiện kế hoạch này, tôi sẽ hỗ trợ bất kỳ ứng cử viên nào của Đảng Dân chủ”, ông Yang nói.

Theo nguồn tin của CNN, Andrew Yang đã buộc phải đưa ra quyết định này sau vụ lộn xộn diễn ra tại cuộc bầu cử của đảng Dân chủ sơ bộ ở bang Iowa ngày 3/2. Yang đã chỉ giành được 1,1% phiếu bầu.  

Theo chân Yang, Thượng nghị sĩ Colorado Michael Bennet cũng thông báo sẽ rút khỏi đường đua tranh cử của Đảng Dân chủ.

Như vậy, cuộc chiến của Đảng Dân chủ hiện tại bao gồm cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, cựu Thị trưởng New York tỷ phú Michael Bloomberg, cựu Thị trưởng South Bend Pete Buttigieg, Thượng nghị sĩ bang Minnesota Amy Klobuchar, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, Tỷ phú California Tom Steyer, Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren, Hạ nghị sĩ bang Hawaii Tulsi Gabbard.

Andrew Yang, 44 tuổi, sinh tại New York trong một gia đình gốc Đài Loan. Ông nổi tiếng khi đề ra lý thuyết gọi là Thu nhập cơ bản phổ thông (UBI), phân chia số tiền kiếm được bằng nhau cho tất cả mọi người, bất chấp tình trạng việc làm.

Yang từng tuyên bố nếu ông đắc cử thổng thống, chính quyền Washington sẽ chia cho mỗi người Mỹ tuổi 18 - 64 mỗi tháng 1.000 USD.

Doanh nhân Yang từng là CEO công ty giáo dục Manhattan GMAT trước khi bán lại cho Kaplan năm 2009. Năm 2011, Yang thành lập Venture for America (VFA), một tổ chức phi lợi nhuận nhằm đào tạo doanh nhân có trụ sở tại New York.

Tin bài liên quan