Tổ chức UNESCO. Ảnh:France 24.

Tổ chức UNESCO. Ảnh:France 24.

UNESCO bầu tổng giám đốc vòng hai vào ngày 10/10

UNESCO sẽ tổ chức bầu tổng giám đốc vòng hai vào ngày 10/10 do không có ứng viên nào đạt quá bán số phiếu trong vòng một.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) ngày 9/10 bỏ phiếu kín bầu tân tổng giám đốc vòng một. Hội đồng Điều hành gồm 58 thành viên đều tham gia lựa chọn tân tổng giám đốc. Ứng viên cần nhận được 30 phiếu để chiến thắng ngay từ vòng 1, điều được cho là khó xảy ra, theoEgypt Today.

Kết quả kiểm phiếu, ứng viên Hamad Abdul Aziz al-Kawari, Qatar, được 19 phiếu, Audrey Azoulay, Pháp, được 13 phiếu, Mousshira Khattab, Ai Cập, được 11 phiếu. Ứng viên Qian Tang, Trung Quốc, được 5 phiếu.

Ứng viên Phạm Sanh Châu, Việt Nam, và Polad Bulbuloglu, Azerbaijan, đều được hai phiếu. Ứng viên Vera El Khourey Lacoeuilhe, Lebanon, được 6 phiếu.

Kết quả bỏ phiếu bầu tổng giám đốc UNESCO vòng một. Ảnh: Twitter/UNESCO.

Kết quả bỏ phiếu bầu tổng giám đốc UNESCO vòng một. Ảnh:Twitter/UNESCO.

Với kết quả này, UNESCO sẽ tổ chức bầu vòng hai sau phiên toàn thể chiều ngày 10/10. Nếu vẫn chưa thể tìm ra người chiến thắng, UNESCO tiếp tục tổ chức các vòng ba, bốn vào hai ngày 11 và 12/10, với quy định tương tự vòng một.

Trong trường hợp vòng bốn kết thúc mà không có ai đạt quá bán, hai ứng viên có số phiếu cao nhất sẽ được chọn để tham dự vòng năm, ngày 13/10. Người nhận nhiều phiếu hơn tại vòng này sẽ chiến thắng và được chính thức thông qua tại cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc tháng 11.

Tổng giám đốc UNESCO là người đứng đầu Ban thư ký, điều hành bộ máy hành chính khoảng 2.000 nhân viên tại trụ sở của UNESCO tại Paris, Pháp, cùng các văn phòng trực thuộc trên thế giới.

Tổng giám đốc chịu trách nhiệm xây dựng và đệ trình các cơ quan điều hành về chương trình nghị sự, phương hướng, ngân sách, bổ nhiệm và tuyển dụng nhân sự cấp cao của UNESCO. Tổng giám đốc có nhiệm kỳ 4 năm và có thể tái cử lần hai.

Tin bài liên quan