Bộ trưởng Bộ năng lượng Ukraine, ông Volodymyr Demchyshyn

Bộ trưởng Bộ năng lượng Ukraine, ông Volodymyr Demchyshyn

Ukraine tự tin Nga sẽ giảm giá khí đốt

(ĐTCK) Hôm thứ Bảy (21/3) vừa qua, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine, ông Volodymyr Demchyshyn tự tin cho rằng, Nga sẽ sớm hạ giá gas cung cấp cho nước này sau khi lượng nhập khẩu khí đốt của Ukraine từ châu Âu dần tăng lên, giúp hạn chế sự phụ thuộc của Ukraine vào nhà cung cấp Gazprom của Nga. 

Ông Volodymyr đã phát biểu như trên sau cuộc hội đàm tại Brussels,  giữa Ukraine, Nga và Uỷ ban châu Âu về vấn đề cung cấp khí đốt. Tuy vẫn chưa đi đến một thỏa thuận nào sau cuộc họp lần này, nhưng cả 3 đều cho rằng, các bên đều có nhiều đóng góp mang tính xây dựng và họ sẽ tiến hành họp mặt vào tháng tới.

Theo ông Volodymyr, Nga hiểu rằng “để tăng tính cạnh tranh, giá cần ở dưới mức 250 USD/1.000 m3”. Theo ông “mức giá hợp lý mà chúng tôi muốn chi trả sẽ từ 240 - 250 USD”.

Với việc giá dầu mỏ sụt giảm mạnh, ông Volodymyr hy vọng rằng, giá gas sẽ giảm xuống mức 210 - 220 USD trong quý III năm nay. Hiện Ukraine đang trả 329 USD/1.000 m3 cho phía Nga.

Nga đã 3 lần cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine do bất đồng về giá cả trong suốt 1 thập kỷ qua. Nhưng theo Bộ trưởng năng lượng Ukraine, việc nước này tăng cường nhập khẩu khí đốt từ EU, cùng với việc sức tiêu dùng gas tại Ukraine yếu đi và giá năng lượng giảm, hiện Kiev đang có lợi thế đặc biệt trong việc “mặc cả” mức giá với Nga.

Phát biểu sau cuộc họp tại Brussels, ông Demchyshyn cho biết: “Phía Nga hiểu rằng họ cần có một mức giá cạnh tranh hơn. Cho đến khi nào, giá khí đốt của họ còn cao hơn so với thị trường, chúng tôi sẽ mua gas từ châu Âu thay vì từ Nga”.

Nga và Ukraine đã tiến hành đàm phán về một thỏa thuận giá năng lượng mới từ cuối tháng 3 năm nay. Phía Ukraine cũng như Uỷ ban châu Âu hy vọng rằng, thỏa thuận này nếu đạt được sẽ có hiệu lực đến hết mùa Đông năm sau.

Hiện 1/3 lượng khí đốt EU sử dụng là do Nga cung cấp, 40% trong số đó được vận chuyển qua Ukraine, có nghĩa rằng, bất cứ sự gián đoạn nào từ phía Nga và Kiev đều ảnh hưởng lớn đến châu Âu.

Ukraine ước tính, sẽ cần 15 tỷ m3 khí đốt cho mùa Đông năm sau, nhưng đang xây dựng kế hoạch dự trữ 19 tỷ m3 trước khi mùa Đông tới. Phía Ukraine cũng cho biết, muốn Gazprom đóng thêm phí nếu muốn vận chuyển khí đốt cho châu Âu thông qua Ukraine.

Tin bài liên quan