Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: RT.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: RT.

Ukraine phủ nhận cáo buộc ông Trump gây áp lực để điều tra con trai cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden

(ĐTCK) Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo News hôm Chủ nhật (6/10), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng phủ nhận thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump gây áp lực yêu cầu Kiev điều tra các hoạt động của con trai của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

"Họ đã không gây áp lực cho tôi và cũng không có điều kiện tiên quyết nào được đưa ra", Kyodo dẫn lời ông Zelensky.

Tổng thống Ukraine cũng lưu ý rằng, ông không thảo luận với Kurt Walker, cựu Đại diện đặc biệt của Mỹ cho Ukraine về việc tiến hành điều tra đối với gia đình Biden như một điều kiện cho chuyến thăm Mỹ của ông.

"Mỹ không thể gây áp lực cho tôi, Tổng thống của một đất nước tự do", nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh và tuyên bố, đất nước của ông không muốn bị lôi kéo vào các vụ bê bối xung quanh cuộc bầu cử ở Mỹ.

Ông Zelensky cho biết, theo hiến pháp, ông không thể ra lệnh cho công tố viên Ukraine tiến hành một cuộc điều tra. Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với ông Trump, ông Zelensky cũng giải thích với Tổng thống Mỹ rằng, nếu Mỹ muốn yêu cầu một cuộc điều tra phù hợp theo luật quốc tế, một ủy ban chung có thể được thành lập theo luật pháp Ukraine để giải quyết vấn đề này.

Trước đó vào hôm 4/10 theo hãng tin RT, Trưởng công tố viên Ukraine Ruslan Ryaboshapka thông báo sẽ rà soát lại 15 vụ điều tra tham nhũng lớn tại nước này, trong đó có cuộc điều tra lãnh đạo công ty khí đốt Busrisma. Công ty này bị cáo buộc đã trả lương cho ông Hunter Biden, con trai ông Joe Biden, 50.000 USD/tháng trong hợp đồng 5 năm dù ông Hunter không đủ tiêu chuẩn trong lĩnh vực.

Chính trường nước Mỹ đang vô cùng hỗn loạn vì vụ bê bối lớn nổ ra gần đây xung quanh cuộc điện đàm hồi tháng 7 giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Zelensky, lý do cho quyết định khởi động điều tra luận tội ông Trump của Hạ viện Mỹ.

Theo các đối thủ chính trị của Tổng thống Mỹ, ông Trump trong cuộc gọi đã cố gắng thuyết phục ông Zelensky bắt đầu một cuộc điều tra về các hoạt động của Hunter Biden (con trai ông Joe Biden) ở Ukraine để đổi lấy việc cung cấp hỗ trợ tài chính và quân sự cho Kiev.

Ông Biden hiện rất có thể trở thành đối thủ trực tiếp của ông Trump trong cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020 sắp tới khi luôn là nhân vật dẫn đầu các cuộc thăm dò để trở thành ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ.

Theo như Đảng Dân chủ giải thích, ông Trump đã gây áp lực lên ông Zelensky và tìm cách tranh thủ sự giúp đỡ của Kiev trong nỗ lực để tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Đảng Dân chủ đang đẩy nhanh cuộc điều tra nhằm vào ông Trump và các đồng minh bằng một số trát đòi hầu tòa trong tuần qua.

Về phía Tổng thống Donald Trump, ông liên tục đưa ra những chỉ trích nhằm vào đảng Dân chủ, gọi các nỗ lực điều tra luận tội của đảng này là "cuộc đảo chính", làm leo thang căng thẳng giữa các đảng ở Washington.

Hôm 4/10, ông Trump tuyên bố, Nhà Trắng chuẩn bị gửi một lá thư cho Chủ tịch Hạ viện để chính thức phản đối đảng Dân chủ tiến hành điều tra luận tội ông mà không qua một cuộc bỏ phiếu chính thức.
Tin bài liên quan