Ukraine nhận được gói cứu trợ 1,8 tỷ euro từ EU

Ukraine nhận được gói cứu trợ 1,8 tỷ euro từ EU

(ĐTCK) Liên minh châu Âu (EU) đã chấp thuận gói hỗ trợ tài chính trị giá 1,8 tỷ euro (1,92 tỷ USD) cho Ukraine, theo đó, lần giải ngân đầu tiên 600 triệu euro (641 triệu USD) sẽ được thực hiện vào mùa hè này nhằm giúp Ukraine khôi phục kinh tế. 

Quyết định trợ cấp cho Ukraine qua gói cứu trợ trên đã được Chủ tịch Nghị viện châu Âu Parliament Martin Schulz ký phê chuẩn và công bố tại cuộc họp của Uỷ ban châu Âu (EC) hôm qua (15/4). Được biết gói cứu trợ này đã nhận được đa số phiếu ủng hộ tại Nghị viện và được Hội đồng châu Âu chấp thuận.

Hiện tại, EU và Ukraine đã đồng ý ký thỏa thuận ghi nhớ về gói cứu trợ này, tuy nhiên, vẫn cần phải bàn bạc thêm chi tiết về lần giải ngân 600 triệu euro đầu tiên trước mùa hè này.

Gói cứu trợ mới trị giá 1,8 tỷ euro này sẽ trở thành gói hỗ trợ tài chính thứ ba mà EU dành cho Ukraine kể từ năm 2010. Bộ trưởng tài chính các nước châu Âu đã chấp thuận gói vay này nhằm đi trước nỗ lực kêu gói xóa bỏ nợ mà Ukraine định thực hiện.

Giám đốc Qũy Tiền tệ quốc tế Christine Lagarde đã từng nói quỹ này sẽ hỗ trợ tài chính cho Ukraine khi nào mà tình hình chiến sự tại miền Đông nước này trở nên ổn định.

Năm ngoái, EU cũng đã thực hiện gói hỗ trợ 1,36 tỷ euro cho Ukraine, và nước này sẽ phải trả một phần nợ trị giá 250 triệu euro vào cuối tháng 4 này.

Tính cả gói cứu trợ mới được công bố này, EU đã trợ cấp cho Ukraine 3,41 tỷ euro, mức hỗ trợ tài chính lớn nhất cho một quốc gia thứ 3 ngoài EU chỉ trong một thời gian ngắn, theo tuyên bố của EC.

Thêm vào đó, IMF cho biết, sẽ chấp thuận gói vay 17,5 tỷ USD cho Ukraine trong tháng 4, với điều kiện quốc gia này phải thực hiện các chính sách thắt lưng buộc bụng chặt chẽ.

Tính đến đầu năm 2015, số nợ nước ngoài của Ukraine đã lên tới 72,9 tỷ USD. IMFvà Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine tin rằng, ít nhất 20 tỷ USD trong số này cần phải bị xóa bỏ.

Trong năm nay, tổng số nợ mà Ukraine phải gánh sẽ lên tới 93% GDP của quốc gia này, và Ukraine sẽ không thể có cách nào trả được nợ nếu không được nhận thêm các hỗ trợ tài chính từ bên ngoài.

Lượng tiền dự trữ tại Ngân hàng Trung ương Ukraine đã rơi xuống mức cực kỳ nguy hiểm, dưới 5,6 tỷ USD vào tháng 3 vừa qua, trong khi đồng hryvnia tiếp tục mất tới 70% giá trị kể từ khi tình trạng bất ổn tại miền Đông xuất hiện vào năm ngoái. Đồng hryvnia là đồng tiền mất giá mạnh nhất trong năm 2014.

Tin bài liên quan