Ukraine ký kết thỏa thuận khí đốt mới với Nga

Ukraine ký kết thỏa thuận khí đốt mới với Nga

(ĐTCK) Giới chức ngành năng lượng Ukraine hôm qua cho biết, nước này đã ký thỏa thuận tạm thời với nhà cung cấp khí đốt của Nga về gói khí đốt giá rẻ trong 3 tháng tới, giúp cả 2 bên có thêm chút thời gian sau những tranh cãi kéo dài lâu này về vấn đề giá cả.

Sự bất đồng về giá cả của Ukraine và Nga trước đó đã ảnh hưởng nặng tới các nước châu Âu, khi mà Gazprom của Nga chiếm tới ba phần tư lượng cung cấp khí đốt cho EU, và khoảng 40% lượng gas này phải trung chuyển qua Ukraine.

Bộ Năng lượng Ukraine cho biết Kiev sẽ mua gas từ Nga với giá 248 USD/1.000 m3 trong khoảng thời gian từ tháng Tư tới tháng Sáu tới. Trước đó, trong gói cung cấp khí đốt mùa đông, Ukraine đã phải trả 329 USD/1000 m3 gas. Gói cung cấp này đã bao gồm việc giảm giá 100 USD/1000m3 và yêu cầu phải trả tiền trước, vừa hết hạn hôm thứ Ba (31/3) vừa rồi.

Nga đã đồng ý mức giá 248 USD/1000 m3 bởi mùa đông tại Ukraine đã hết và thời tiết bắt đầu ấm hớn, khiến nhu cầu sử dụng khí đốt tại đây cũng giảm xuống. Các quan chức Ukraine cho rằng mức giá này là hợp lý bởi giá dầu mỏ trên thế giới đang sụt giảm mạnh.

Phía Ukraine cho rằng họ đã thấy những thiện chí trong mối quan hệ giữa 2 nước, khi Naftogaz của Ukraine và Gazprom đều cố gắng tìm ra giải pháp cuối cùng nhằm tránh việc cung cấp khí đốt bị gián đoạn.

Trước đó, cả 2 bên đã ký thỏa thuận cung cấp khí đốt trong 10 năm bắt đầu từ năm 2009, và chính quyền Kiev cho rằng thỏa thuận này khiến Ukraine luôn phải chịu mức giá cao hơn so với thị trường rất nhiều.

Dường như Kiev đang thách thức Nga không chỉ về vấn đề giá gas, mà còn cả về hàng tỷ USD nước này còn đang nợ Nga. Mới đây, Ukraine cho biết muốn tái cơ cấu lại tất cả nợ nước ngoài, bao gồm cả món nợ với Nga và kêu gọi hội đồng trọng tài tại Stockholm đứng ra phân xử.

Tin bài liên quan