Ảnh: AP.

Ảnh: AP.

Ukraine đang nghiên cứu giả thuyết, máy bay gặp nạn tại Iran do hệ thống tên lửa Tor của Nga sản xuất

(ĐTCK) Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine (NSDC) cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu giả thuyết, chiếc máy bay Boeing 737 bốc cháy và rơi tại Iran sáng hôm 8/1 của Hãng hàng không Ukraine International Airlines (UIA) là do hệ thống tên lửa Tor của Nga sản xuất.

"Tối nay, theo quyết định của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Ủy ban điều tra quốc gia về vụ rơi máy bay Boeing của Hãng hàng không Ukraine International Airlines (UIA) đã đến Tehran. Ủy ban điều tra này gồm 45 người, bao gồm đại diện của 12 bộ, ngành", ông Oleksiy Danilov, ngừoi đứng đầu NSDC cho biết.

Theo đó, một cuộc họp đang diễn ra với sự tham gia của đại diện các cơ quan có thẩm quyền của Iran. Nhiều giả thuyết khác nhau của vụ tai nạn máy bay bất ngờ đang được nghiên cứu.

Ông Oleksiy Danilov cho biết, một trong số các giả thuyết chính được đưa ra bởi cơ quan điều tra là chiếc máy bay đã gặp nạn và bốc cháy bởi hệ thống tên lửa phòng không, bao gồm cả hệ thống tên lửa Tor, do các mảnh vỡ tên lửa đã được phát hiện gần nơi xảy ra vụ tai nạn.

Ngoài ra, quan chức này còn tiết lộ, một số giả thuyết khác đang được nghiên cứu, bao gồm chiếc Boeing 737 đã va chạm với UAV (máy bay không người lái) hoặc vật thể bay khác, động cơ phát nổ vì lý do kỹ thuật và một vụ khủng bố đã xảy ra bên trong báy bay.

"Ủy ban của chúng tôi hiện đang phối hợp với chính quyền Iran để có thể đến địa điểm chiếc máy bay gặp nạn và dự định tìm kiếm mảnh vỡ của tên lửa phòng không Tor theo dữ liệu được công bố trên Internet", ông Danilov nói.

"Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành đàm phán ngoại giao hiệu quả với phía Iran và có mọi lý do để hy vọng hai bên có thể hợp tác trong tất cả các vấn đề, bao gồm cả sự tham gia của ủy ban phía chúng tôi trong việc giải mã các hộp đen của máy bay”, lãnh đạo NSDC cho biết thêm.

Hệ thống tên lửa Tor được Liên Xô phát triển và sản xuất vào năm 1986.  Đây là một hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn, tiêu diệt các mục tiêu bay độ cao thấp đến trung bình, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

Tên lửa thuộc hệ thống này có thể bắn trúng mục tiêu ở phạm vi từ 1 km đến 16 km và độ cao từ 10 m đến 10 km. Theo TASS, hệ thống tên lửa Tor hiện đang phục vụ cho quân đội của ít nhất 11 quốc gia, bao gồm cả Iran.

Trước đó, vào sáng ngày 8/1, chiếc máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không Ukraine International Airlines, khởi hành từ sân bay quốc tế tại Tehran về Kiev đã bốc cháy trên không trung chỉ sau khi cất cánh khoảng 2 phút.

Toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng sau sự cố này. Phần lớn trong số 167 hành khách là người Iran, còn lại là công dân Ukraina, Canada, Đức, Thụy Điển và Afghanistan.

Tin bài liên quan