Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Anton Siluanov

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Anton Siluanov

Ukraine có hành động đe dọa tới số nợ của Nga

(ĐTCK) Trước diễn biến mới tại Ukraine đe dọa tới số nợ 3 tỷ USD của Nga, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Anton Siluanov vừa nhắc lại tuyên bố trước đó rằng, Nga sẽ kiện Ukraine ra tòa án quốc tế nếu nước này không tôn trọng các điều khoản trong việc trả nợ.

Nghị viện Ukraine, tên gọi là Rada, hôm thứ Ba (19/5) vừa chính thức thông qua luật cho phép chính phủ nước này có quyền tạm ngừng việc trả nợ cho các chủ nợ. Đây là chiến thắng mới của chính quyền Kiev trong các nỗ lực tái cấu trúc lại số nợ nước ngoài lên tới 23 tỷ USD.

Hiện tại, Nga đang nắm giữ 3 tỷ USD trái phiếu eurobond do Ukraine phát hành, sẽ đến hạn vào cuối năm nay. Mối quan hệ giữa Nga và Ukraine gần đây đã bị tổn hại nặng nề bởi cuộc xung đột tại miền đông Ukraine và xu hướng thân phương Tây của chính quyền Kiev hiện tại.

Khi được hỏi về việc Nghị viện Ukraine thông qua điều luật cho phép tạm ngừng trả nợ, ông Siluanov trả lời: ”Nếu các khoản nợ không được trả đúng hạn, chúng tôi sẽ thực thi quyền của mình và đưa vụ việc ra tòa”. Siluanov cũng cho biết thêm rằng, trong tháng tới, Ukraine sẽ phải thanh toán trước 75 triệu USD trái phiếu eurobond đến hạn.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Sergei Lavrov cũng trả lời báo giới rằng, quyết định của Rada là “đáng tiếc”, tuy nhiên cho biết, Moscow hiện vẫn chưa thực hiện bất kỳ hành động pháp lý nào đối với vụ việc này.

Có thể nói, các nỗ lực đàm phán tái cấu trúc nợ của Ukraine cho đến nay chưa mang lại kết quả khả quan nào. Các tổ chức, chủ nợ tư nhân nắm giữ trái phiếu của Ukraine đã từ chốt giảm trừ hoặc xóa bất kỳ khoản nợ nào. Chính quyền Kiev cũng thừa nhận rằng, vị thế của nước này đang bị lung lay, và các cuộc đàm phán là không hề dễ dàng do thiếu niềm tin từ các chủ nợ.

Gần đây, Ukraine đã nhận được khoản vay ưu đãi trị giá 1 tỷ USD từ Mỹ. Chính quyền Washington còn hứa hẹn sẽ tiếp tục giành thêm 1 tỷ USD nữa cho Ukraine nếu quá trình cải tổ tại nước này tiến hành thuận lợi.

Tin bài liên quan