Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

UAE cắt giảm sản lượng dầu vào tháng 11 theo quyết định của OPEC

Ngày 1/10, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Suhail Al-Mazrouei cho biết từ tháng 11, nước này sẽ cắt giảm sản lượng khai thác dầu xuống còn 139.000 thùng/ngày, theo quyết định của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). 
Hãng thông tấn WAM của UAE cho biết Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đã quyết định cắt giảm sản lượng trong tháng 11 theo đúng cam kết của nước này trong việc giảm sản lượng còn 139.000 thùng mỗi ngày như OPEC đã lên kế hoạch. 

Việc cắt giảm cụ thể đã được UAE ấn định cho mỗi khu vực nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.
Tuyên bố của UAE được đưa ra trong bối cảnh sản lượng dầu thô của các nước thành viên OPEC đã tăng nhẹ trong tháng 7 vừa qua bất chấp những nỗ lực đóng băng sản lượng khai thác để ngăn chặn tình trạng "vàng đen" rớt giá. 

Sản lượng tăng chủ yếu là ở các nước Libya, Nigeria và Saudi Arabia. Libya và Nigeria không tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ.
Trong khi đó, Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu OPEC và cũng là nước ủng hộ việc tiếp tục hạn chế khai thác, lại đang tăng sản lượng. 

Lượng dầu thô của Saudi Arabia trong tháng 7 đạt 10,067 triệu thùng/ngày, tăng 32.000 thùng/ngày trong tháng trước đó, cao hơn mức trần đã cam kết. 

Hồi tháng 5 vừa qua, các nước thành viên OPEC và một số quốc gia khác, trong đó có Nga, đã nhất trí duy trì cam kết cắt giảm sản lượng khai thác đến năm sau nhằm giảm tình trạng nguồn cung dư thừa, nguyên nhân khiến dầu mỏ rớt giá. 

Việc một số nước xuất khẩu dầu mỏ đã khai thác nhiều hơn so với mức đã cam kết hồi tháng 11 năm ngoái đã khiến giá dầu thô phục hồi không như kỳ vọng.
Tin bài liên quan