Tỷ phú Ray Dalio: Căng thẳng Mỹ Trung có thể khuếch đại lên mức nguy hiểm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ray Dalio cho biết, căng thẳng kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc có thể khuếch đại thành xung đột vũ trang, tương đồng như những năm trước Thế chiến I và Thế chiến II.
Ray Dalio là nhà sáng lập, giám đốc đầu tư và đồng chủ tịch của Bridgewater Associates, quỹ phòng hộ lớn bậc nhất thế giới.

Ray Dalio là nhà sáng lập, giám đốc đầu tư và đồng chủ tịch của Bridgewater Associates, quỹ phòng hộ lớn bậc nhất thế giới.

Trong một bài đăng 8.000 từ, Ray Dalio, nhà đầu tư tỷ phú và cũng là nhà sáng lập công ty quản lý đầu tư Bridgewater Associates nói rằng, việc hiểu được sự biến động trong những năm 1930 và trong những năm trước Thế chiến II sẽ giúp làm rõ hành động các cường quốc thế giới ngày nay.

“Bởi vì Mỹ và Trung Quốc hiện đang trong một cuộc chiến về kinh tế và có thể hình dung thành một cuộc chiến tranh nóng. Tôi chưa bao giờ trải qua một cuộc chiến kinh tế, tôi đã nghiên cứu một số trường hợp trong lịch sử để tìm hiểu xem chúng đã diễn ra như thế nào”, ông viết.

“So sánh giữa những năm 1930 dẫn đến Thế chiến II và ngày nay, đặc biệt là liên quan đến các biện pháp trừng phạt kinh tế, sẽ đặc biệt thú vị và hữu ích trong việc xem xét những gì có thể xảy ra ở phía trước”, ông nói thêm.

Khi đánh giá về các vấn đề về nợ trước đây của Mỹ, Dalio cho biết, đều có xu hướng thực hiện các chính sách bảo hộ và tăng thuế để bảo vệ việc làm và các doanh nghiệp trong nước.

Trong khi thuế quan đóng góp vào sự gia tăng yếu kém của nền kinh tế, nhưng nó có lợi cho những định chế được bảo vệ bởi thuế quan và có thể tạo ra sự hỗ trợ chính trị cho những nhà lãnh đạo áp đặt chúng.

“Suy thoái kinh tế nghiêm trọng khi khoảng cách giàu nghèo lớn hơn, nợ lớn và chính sách tiền tệ không hiệu quả tạo nên sự kết hợp theo chiều hướng xấu dẫn đến xung đột đáng kể và là một cuộc thay đổi của các quốc gia”, ông viết.

Ông cũng nói thêm rằng: “Trong thời kỳ xung đột lớn, các lãnh đạo có xu hướng chuyển sang độc đoán để mang lại trật tự ổn định hơn trong giai đoạn hỗn loạn”.

Dalio cho biết, các cường quốc đối thủ tham gia vào các cuộc chiến chỉ khi sức mạnh của họ gần như tương đương.

“Các nhà lãnh đạo thông minh thường chỉ tham gia vào các cuộc chiến nếu không có sự lựa chọn nào khác vì phía bên kia đẩy họ vào tình thế hoặc phải chiến đấu hoặc là thua cuộc và lùi lại. Đó là cách mà Thế chiến II bắt đầu”, ông viết.

Trong tuần qua, Trung Quốc áp đặt các lệnh cấm vận đối với các chính trị gia Mỹ bao gồm Ted Cruz và Marco Rubio vì hành động lên án cách đối xử của Bắc Kinh đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác.

Căng thẳng giữa hai quốc gia đã lan rộng trong những tuần gần đây kể từ khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh mới đối với khu vực bán tự trị của Hồng Kông. Mỹ đánh trả Bắc Kinh bằng cách đình chỉ các ưu đãi thương mại đặc biệt với Hồng Kông.

Tin bài liên quan