Tỷ phú Dimtry Bosov. Ảnh: TASS.

Tỷ phú Dimtry Bosov. Ảnh: TASS.

Tỷ phú Nga tự sát sau loạt bê bối kinh doanh liên tiếp

(ĐTCK) Tỷ phú Dmitry Bosov, nhà sáng lập đồng thời là Chủ tịch hội đồng quản trị của Alltech Group, được phát hiện tự sát tại biệt thự riêng ở làng Usovo, ngoại ô Moscow rạng sáng ngày 6/5, RBC đưa tin.

Rạng sáng ngày 6/5, cảnh sát khu vực ngoại ô Moscow nhận được cuộc gọi liên quan đến một vụ tự sát ở làng Usovo. Thi thể một người đàn ông được tìm thấy tại biệt thự riêng với vết thương do đạn bắn, bên cạnh là một khẩu súng lục Glock 19 gen 4. 

Người đàn ông đã được xác nhận là doanh nhân tỷ phú người Nga Dmitry Bosov, 52 tuổi. 

Hiện tại, các điều tra viên đang khám nghiệm hiện trường va lấy lời khai từ các nhân chứng. RBC cho biết, cảnh sát không tìm thấy thư tuyệt mệnh tại nơi xảy ra vụ án, trong khi người thân của tỷ phú xác nhận, ông ở một mình tại biệt thự.

Theo điều tra ban đầu, từ tối ngày 5/5, Dmitry Bosov đã ngừng trả lời tất cả các cuộc gọi và tin nhắn. Vợ của doanh nhân sau đó đã đến Usovo và phát hiện chồng mình đã chết. 

Một người bạn thân của Bosov đã tiết lộ với RBC, thời gian gần đây, Bosov luôn trong trạng thái mệt mỏi, suy nhược và thường xuyên cãi vã với gia đình.

Đại gia ngành khai thác than

Dmitry Bosov sinh năm 1968, tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Quốc gia Moskva Bauman. Cùng với các bạn cùng lớp ở Bauman, ông thành lập Alltech Group. Alltech Group hoạt động như một công ty đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp và bất động sản.

Bosov hiện là cổ đông lớn nhất và là Chủ tịch HĐQT Alltech, sở hữu Sibanthracite, công ty đứng dầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu than antraxit, đồng thời nhà sản xuất than cốc lớn nhất ở Nga.

Năm 2018, Sibanthracite sản xuất khoảng 24,1 triệu tấn than, chiếm gần một phần tư sản lượng của toàn ngành ở Nga.

Sibanthracite còn là nhà tài trợ của Liên đoàn khúc côn cầu đêm. Cùng với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, Dmitry Bosov cũng đang chơi trong đội khúc côn cầu nghiệp dư Sportima.

Ngoài Sibanthracite, tỷ phú Bosov cũng là đồng sở hữu một số công ty than khác, bao gồm VostokCoal. VostokCoal cũng được biết đến là một trong những công ty khai thác than lớn nhất ở Nga. 

Bên cạnh đó, Alltech của Bosov cũng đang sở hữu Trung tâm thiết kế và kiến trúc Artplay nổi tiếng tại thủ đô Moscow.

Sau thông tin về cái chết của Bosov được đăng tải, Tập đoàn Alltech cũng đã lên tiếng xác nhận.

"Dmitry là một doanh nhân xuất sắc, một nhà cải cách dũng cảm và quyết đoán, một đối tác đáng tin cậy, một người bạn nhạy cảm và tận tụy. Sự ra đi của ông là một mất mát lớn cho tất cả mọi người", RBC trích dẫn thông báo của Alltech Group.

Tạp chí Forbes ước tính tổng tài sản của Bosov lên tới 1,1 tỷ USD. Trong bảng xếp hạng các tỷ phú người Nga của Forbes năm 2020, doanh nhân này chiếm vị trí thứ 86.

Hồi đầu năm nay, Dmitry Bosov vừa mạnh tay chi 30 triệu USD mua một căn biệt thự sang trọng nằm ở khu Beverly Hills hào nhoáng tại thành phố Los Angeles, California, Mỹ.

Những vụ bê bối liên tiếp

Năm ngoái, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã lập một chuyên án hình sự điều tra Arctic Mining Company (công ty con của VostokCoal) do nghi ngờ công ty này khai thác than bất hợp pháp ở Bán đảo Taymyr. 

Đến cuối năm 2019, Phó Thủ tướng Nga Yuri Trutnev, phụ trách giám sát phát triển vùng Viễn Đông và Bắc Cực, cho biết, các hoạt động điều tra  Arctic Mining Company vẫn đang tiếp tục và chưa có kết quả cuối cùng. 

Vào tháng 4 năm nay, VostokCoal tiếp tục trở thành trung tâm của một vụ bê bối khác. Alexander Isaev, Chủ tịch HĐQT VostokCoal và cũng là đối tác kinh doanh lâu năm của Dmitry Bosov, bị cách chức và sa thải.

VostokCoal thông báo, lý do là Isaev đã có hành vi lạm dụng chức vụ, tham nhũng trắng trợn, truyền bá thông tin sai lệch về công ty. Ngoài ra, Alexander Isaev cũng bị đuổi khỏi Ban Giám đốc của Sibanthracite. 

Sau khi bị Bosov sa thải, Isaev đã đệ đơn kiện lên Tòa án trọng tài Moscow, yêu cầu VostokCoal và Sibanthracite thừa nhận thông tin do phía công ty công bố là không đúng sự thật, làm mất uy tín kinh doanh của ông này. Sau vụ kiện, trên trang web của cả hai công ty, mọi cáo buộc Alexander Isaev đã hoàn toàn biến mất.

Chưa dừng lại ở đó, tuần trước, một cựu nhân viên của Genius Fund Group, công ty thuộc sở hữu của Bosov hoạt động trên thị trường cần sa hợp pháp, đã đệ đơn kiện tỷ phú người Nga đòi bồi thường 1,35 triệu USD. Nhân viên này trước đó bị sa thải do vi phạm luật pháp ở California.

Tin bài liên quan