Tỷ phú lục địa đen “bành trướng” Lục địa Già

Tỷ phú lục địa đen “bành trướng” Lục địa Già

(ĐTCK) Theo thông tin từ hãng tin Macauhub, Isbel Dos Santos, người phụ nữ giàu nhất châu Phi, đã mua lại 65% cổ phần của tập đoàn điện năng Power Solutions Efacec ở Bồ Đào Nha với giá 220 triệu USD. Đây không phải là lần đầu tiên tỷ phú tại lục địa đen này mạnh tay đầu tư vào thị trường châu Âu, trước đó, Isabel cũng đã đầu tư vào hàng loạt các dự án tại Bồ Đào Nha.

Power Solution Efacec là tập đoàn chuyên sản xuất và phân phối máy biến áp, các trạm biến áp điện. Tập đoàn này cũng cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực kỹ thuật, có doanh thu hàng năm lên tới 500 triệu USD. Efacec có khoảng 2.500 nhân viên và hoạt động tại 80 quốc gia trên thế giới.

Việc mua lại cổ phần của Efacec của Isabel được thực hiện thông qua Công ty đầu tư Winterfell và “nhằm mục đích tăng cường tài chính cho các công ty điện Bồ Đào Nha, tăng năng lực đầu tư và hiệu suất trên thị trường, đồng thời đẩy mạnh chiến lược quốc tế bằng cách tập trung vào những lĩnh vực và khu vực địa lý mà các công ty này có thể nắm giữ khả năng cạnh tranh cao”.

Theo Forbes, Isbel Dos Santos được coi là người phụ nữ giàu nhất châu Phi, với giá trị tài sản ước tính lên tới 3,3 tỷ USD. Isbel, sinh năm 1973, là một nhà đầu tư nổi tiếng của Angola, đồng thời là một trong những người phụ nữ mạnh mẽ và giàu có nhất đất nước này. Năm 2013, theo Forbes, với giá trị tài sản ròng đạt hơn 3 tỷ USD, Isbel đã trở thành nữ tỷ phú thế giới đầu tiên của châu Phi.

Isabel Dos Santos là con gái lớn của Tổng thống Angola, José Eduardo Dos Santos. Bà học ngành kỹ sư điện tại một trường đại học ở London. Sau khi tốt nghiệp đại học vào đầu những năm 1990, Isabel Dos Santos trở về quê hương và bắt đầu làm việc cho một công ty tái chế của Đức có trụ sở tại thủ đô Luanda. Tại đây, bà trở thành kỹ sư quản lý dự án cho Urbana 2000, một công ty con của Jembas Group. Ngay từ những tháng đầu tiên trong cương vị mới, với tài năng đàm phán tốt, Isabel đã giúp công ty này giành được hợp đồng làm sạch và khử trùng cho toàn bộ các cơ sở y tế của thành phố.

Một thời gian sau đó, Isabel rời khỏi Urbana 2000 và thành lập một doanh nghiệp vận tải đường bộ. Công ty này cũng là tiền đề mở đường cho bước đột phá tiếp theo của bà trong ngành công nghiệp viễn thông. Năm 1997, ở tuổi 24, Isbel bắt đầu các bước kinh doanh mạnh mẽ hơn. Bà khai trương Miami Beach Club, một trong những câu lạc bộ đêm và nhà hàng bãi biển đầu tiên trên đảo Luanda.

Từ năm 2008, Isabel bắt đầu mở rộng và phát triển vào các ngành như viễn thông, truyền thông, bán lẻ, tài chính và các ngành công nghiệp năng lượng, cả ở Angola và Bồ Đào Nha. Ngoài ra, bà cũng sở hữu cổ phần tại nhiều công ty sản xuất dầu và các mỏ khai thác kim cương. Isabel Dos Santos đồng thời sở hữu cổ phần trong công ty xi măng Angola Nova Cimangola.

Bắt đầu từ năm 2012, Isabel lấn sân sang lĩnh vực tài chính ngân hàng. Bà là thành viên HĐQT của Ngân hàng Angola tại Lisbon, nắm giữ 20% cổ phần của Ngân hàng Baco Português, đồng thời là sáng lập viên và thành viên HĐQT Ngân hàng Baco BIC Português. Năm 2013, bà mở những chuỗi siêu thị lớn tại Angola, đẩy mạnh và phát triển hệ thống kinh doanh bán lẻ tại quốc gia này. Tháng 11/2014, Isabel tiếp quản Portugal Telecom SGPS, khiến giá cổ phiếu của công ty này lập tức tăng đột biến trên TTCK Bồ Đào Nha.

Gần 20 năm mở rộng và phát triển kinh doanh liên tục trên nhiều ngành nghề đã giúp Isabel sở hữu khối lượng lớn cổ phần trong các công ty lớn cả ở Angola và ở nước ngoài. Bà đã thực hiện các khoản đầu tư đáng kể trong một loạt các dự án có uy tín, đặc biệt là ở Bồ Đào Nha.

Hiện nay, tài sản của bà bao gồm 25% cổ phần tại Công ty United, mạng điện thoại di động lớn nhất tại Angola, nhiều cổ phần trong các ngân hàng tại Angola và Bồ Đào Nha.

Bà cũng sở hữu gần 7% sản lượng dầu tại Công ty gas Galp Energia (chung cổ phần với tỷ phú Bồ Đào Nha Americo Amorim) và gần 19% cổ phiếu của Banco BPI, ngân hàng lớn thứ tư Bồ Đào Nha. Isabel cũng là một cổ đông lớn kiểm soát hệ thống truyền hình cáp Bồ Đào Nha và hãng viễn thông Nos SGPS (tên cũ: Zon). Tháng 12/2014, Isabel Dos Santos đã được tạp chí Togo trao danh hiệu  "Người phụ nữ châu Phi của năm".

Tin bài liên quan