Tỷ phú giàu nhất châu Phi: Tập trung vào công nghiệp và tham vọng mua lại CLB Arsenal

Tỷ phú giàu nhất châu Phi: Tập trung vào công nghiệp và tham vọng mua lại CLB Arsenal

(ĐTCK) "Không có gì là không thể” - tuyên ngôn này được viết trên một tấm bảng nhỏ đặt trên bàn làm việc của tỷ phú giàu nhất châu Phi Aliko Dangote, liên tục nhắc nhở ông về cách tiếp cận thế giới. 

Dangote, người giữ trong tay khối tài sản trị giá 11,1 tỷ USD (theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg), là ông chủ của Dangote Group - một đế chế kinh doanh hùng mạnh tại châu Phi, bao gồm xi măng, vận tải hàng hóa, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và hóa dầu. 

Hiện tại, ở tuổi 60, những tham vọng đầu tư của tỷ phú da màu vẫn không ngừng lan rộng sang các lãnh thổ và lĩnh vực mới.

Rót tiền vào năng lượng tái tạo và hóa dầu

Trả lời phỏng vấn tạp chí Bloomberg Markets, Aliko Dangote cho biết, ông đang lên kế hoạch đầu tư 20 - 50 tỷ USD vào những ngành công nghiệp như năng lượng tái tạo và hóa dầu ở Mỹ và châu Âu từ nay đến năm 2025.

Theo đó, tỷ phú người Nigeria sẽ xâm nhập vào 2 thị trường trên lần đầu tiên vào năm 2020, sau khi ông đã hoàn tất các dự án nông nghiệp trị giá khoảng 5 tỷ USD và một nhà máy lọc dầu trị giá 11 tỷ USD tại quê nhà Nigeria.

“Bắt đầu vào năm 2020, khoảng 60% các khoản đầu tư trong tương lai của chúng tôi sẽ nằm ngoài châu Phi”, Dangote nói và cho biết thêm, Tập đoàn Dangote Group sẽ cân nhắc đầu tư vào châu Á và châu Phi, nhưng chủ yếu sẽ tập trung vào Mỹ và châu Âu.

Trong vòng 5 năm qua, tỷ phú Dangote đã đẩy mạnh đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, cả trên phương diện địa lý và ngành nghề.

Tỷ phú giàu nhất châu Phi: Tập trung vào công nghiệp và tham vọng mua lại CLB Arsenal ảnh 1

 Tỷ phú giàu nhất châu Phi Aliko Dangote

Ông đã đưa Dangote Cement, công ty xi măng chiếm khoảng 80% tài sản của ông, tới 9 quốc gia châu Phi ngoài Nigeria. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Dangote Cement đã tăng 26%, giúp khối tài sản ròng của vị tỷ phú này tăng mạnh.

Năm 2015, ông xây dựng một nhà máy lọc dầu với công suất 650.000 thùng/ngày ở gần Lagos, trung tâm thương mại chính của Nigeria, và hiện đang xây dựng đường ống dẫn khí đốt tới Lagos cùng với 2 công ty Carlyle Group và Blackstone của Mỹ.

Bên cạnh đó, vào tháng 7, ông cho biết sẽ đầu tư 4,6 tỷ USD vào các lĩnh vực mía đường, gạo và sản phẩm sữa trong 3 năm tới.

“Không chỉ Nigeria mà nhiều quốc gia lớn khác ở châu Phi đều phụ thuộc vào lương thực nhập khẩu”, ông nói, “Khu vực Tây Phi có dân số 320 triệu người mà lại không tự đảm bảo được lương thực. Bởi vậy, việc đầu tiên phải làm là an ninh lương thực. Tôi tin là Dangote Group có được vị thế đúng đắn để đi theo hướng này”.

Kế hoạch mua lại CLB Arsenal

Cũng trong buổi phỏng vấn, tỷ phú 60 tuổi tuyên bố sẽ lên kế hoạch mua lại CLB Arsenal ngay sau khi hoàn thành dự án nhà máy lọc dầu.

Hiện tại, chủ sở hữu Stan Kroenke đang nắm giữ 67% cổ phần, còn tỷ phú người Nga Alisher Usmanov kiểm soát 30% cổ phần của Arsenal. Với tiềm lực của mình, ông Dangote tin rằng có thể thuyết phục 2 cổ đông lớn trên rời khỏi Arsenal nếu đưa ra một đề nghị hợp lý.

“Nếu họ nhận được một lời đề nghị hợp lý, tôi chắc chắn họ sẽ rời khỏi CLB. Sẽ có người đưa ra thỏa thuận khiến họ nghiêm túc cân nhắc về vấn đề này”, Dangote nói.

Không quan tâm tới viễn thông, công nghệ hay chính trị

Dù có mối quan hệ bạn bè với tỷ phú Bill Gates, xong tỷ phú Dangote cho biết mình không quan tâm đến công nghệ. Ông chia sẻ rằng mình say mê công nghiệp hơn là đầu tư vào một công ty công nghệ, và thừa nhận có những lúc cảm thấy thất vọng khi giá trị thị trường của các công ty công nghệ dường như cao hơn hẳn so với ngành công nghiệp mà mình đang theo đuổi.

Ngoài ra, Dangote nhấn mạnh, từ nay đến năm 2020, tập đoàn của ông sẽ tập trung danh mục đầu tư của mình vào nhà máy lọc dầu và dự án nông nghiệp, thay vì phân tán tiềm lực tài chính vào nhiều mảng.

Dangote cũng cho biết, ông không có kế hoạch tham gia chính trường Nigeria.

“Tôi chẳng quan tâm đến chính trị. Tôi yêu thích những việc tôi đang làm và cũng yêu tự do của mình. Tôi không có nhiều thứ, mà chính trị lại có thể lấy đi những phần ít ỏi đó của tôi. Tôi không sẵn sàng để từ bỏ những thứ đó. Có những doanh nhân quan tâm đến chính trị, nhưng tôi không phải là một trong số họ”, vị tỷ phú phát biểu.

Tin bài liên quan