Bezos mua lại Washington Post với tư cách cá nhân

Bezos mua lại Washington Post với tư cách cá nhân

Tỷ phú Amazon mua Washington Post

Jeff Bezos chi 250 triệu USD mua tờ báo giấy uy tín nhất nhì nước Mỹ với tư cách cá nhân.

Theo BBC, CEO Jeff Bezos (49 tuổi) của Amazon vừa chi 250 triệu USD mua lại tờ Washington Post (WP) và những tài sản của tờ này với tư cách cá nhân. Trước đó, WP thuộc về gia đình Graham trong suốt 80 năm. Theo danh sách tỷ phú của Forbes, Jeff xếp thứ 19 trên thế giới với tài sản ước tính 25,2 tỷ USD.

 

Đánh giá về sự kiện này, CEO WP Donald Graham nói: "Nhiều năm trời đối mặt với những thách thức trong ngành báo khiến chúng tôi tự hỏi liệu có ai đó sẽ là người chủ tốt hơn cho tờ báo hay không? Jeff thực sự là một thiên tài trong cả công nghệ lẫn kinh doanh". Donald cũng nhận định với những chiến lược lâu dài và phong thái cá nhân của Jeff, ông thực sự là người thay thế thích hợp cho gia đình Graham.

 

Trong một lá thư được đăng tải trên trang web của Washington Post, CEO Amazon cho biết ông sẽ không trực tiếp điều hành tờ báo hàng ngày, nhưng khẳng định sẽ không thay đổi giá trị của WP. Ông cũng nói thêm: "Sẽ có sự thay đổi tại Post trong vài năm tới. Internet đang biến đổi gần như tất cả mọi ngành nghề, tạo ra những cuộc cạnh tranh mới". Tuy nhiên Bezos cho biết lúc này vẫn chưa có kế hoạch chính xác để biết những thay đổi đó là gì.

 

Washington Post là một trong những tờ báo hàng đầu tại Mỹ, nổi tiếng với vụ theo tin scandal Watergate (diễn ra năm 1972 khiến tổng thống lúc này là Richard Nixon phải từ chức). Vài năm trở lại đây, sự phổ biến của Internet đã đẩy kinh doanh quảng cáo của những tờ báo giấy như WP vào đầy thách thức, khó khăn. Chuyên gia Brad Adgate của Horinzon Media cho biết độc giả của Post đã sụt giảm rất nhiều, đặc biệt là lượng khách trẻ tuổi.

 

Brad nói thêm: "Tôi luôn nghĩ đây sẽ là tờ báo đủ sức đứng vững trong cơn sóng kỹ thuật số ngày nay bởi vì cái tên và uy tín. WP chỉ đứng sau tờ New York Times về uy thế tại Mỹ". Theo AAM, đơn vị chuyên đánh giá báo chí Mỹ , Washington Post là tờ nhật báo phổ biến thứ 7 tại Mỹ.

 

Đây là lần thứ 2 một tờ báo lớn của Mỹ được rao bán gần đây. Cuối tuần trước, New York Times tuyên bố bán tờ Boston Globe cho John W. Henry (chủ sở hữu đội bóng chày Boston Red Sox) với giá 70 triệu USD. Năm 1993, NYT mua lại BG với giá 1,1 tỷ USD, cao nhất thời bấy giờ.