Branson thử nghiệm môi trường không trọng lực trên con tàu Vomit Comet. Ảnh:BI.

Branson thử nghiệm môi trường không trọng lực trên con tàu Vomit Comet. Ảnh:BI.

Từ học sinh kém nhất trường thành tỷ phú thế giới

Khi còn nhỏ, Richard Branson chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ trở thành tỷ phú như ngày nay.

"Tôi từng được xem là học sinh kém nhất ở trường. Lúc ấy, suy nghĩ sau này sẽ thành công đã không xuất hiện trong tâm trí tôi", Richard Branson - nhà sáng lập, kiêm CEO của Virgin Group chia sẻ trên CNN mới đây.

Khi còn là học sinh, Branson phải vật lộn với chứng khó đọc. Ông đã mất một thời gian rất khó khăn để bắt kịp các bạn cùng lớp. Tuy nhiên, điểm yếu này đã biến thành một nguồn sức mạnh của ông.

"Những người mắc chứng khó đọc thường trội hơn về những điều họ thích và đam mê. Và tôi lại đam mê khá nhiều thứ", Branson nói. Ông đã biến những đam mê của mình trở thành một đế chế kinh doanh hùng mạnh. 

Dự án kinh doanh đầu tiên của Branson là một tạp chí cho giới trẻ mang tên "Student" khi ông 15 tuổi. Lúc ấy, ông bỏ học để trò chuyện với mọi người trên khắp thế giới và học hỏi về những điều đang xảy ra. "Tôi cảm thấy rằng mình có thể ra ngoài và bắt đầu tạo nên một thứ khác biệt trên thế giới", ông nói.

Để hỗ trợ tạp chí của mình, Branson bán thêm các bản thu âm theo yêu cầu qua thư. Cuối cùng, tạp chí Student đã thất bại nhưng việc kinh doanh bản thu âm đã trở thành doanh nghiệp lớn - Virgin Records. 

Sau đó, Branson thành lập một thương hiệu để hỗ trợ Mike Oldfield - nhạc sĩ mà ông tin tưởng. Ông nhớ lại: "Tôi tới bảy công ty thu âm nhưng không ai giúp Oldfield xuất bản Tubular Bells. Vậy nên, tôi đã tự thành lập một doanh nghiệp thu âm nhỏ".

Nhờ sự mạo hiểm, Branson đã bán được hàng triệu album của Mike Oldfield. Sau đó, ông tiếp tục ký hợp đồng với "những đối tác mà không ai sẽ hợp tác", bao gồm The Rolling Stones, Sex Pistols và Janet Jackson. Branson thành triệu phú khi mới 23 tuổi.

Năm 1984, Branson ra mắt hãng hàng không Virgin Atlantic sau hơn một thập kỷ kinh doanh trong lĩnh vực âm nhạc. "Khi ấy, không ai nghĩ chúng tôi sẽ thành công. Tuy nhiên, chúng tôi đã tạo ra một hãng bay được mọi người yêu thích trong bối cảnh thị trường hàng không rất tồi tệ. Khách hàng của các hãng khách đã chuyển sang Virgin Atlantic", tỷ phú này nói.

Suốt nhiều năm qua, hãng bay của Branson đã vươn mình ra toàn cầu cùng những thương hiệu mạnh như Virgin America và Virgin Australia. Với Virgin Galactic, Branson đang đặt tham vọng vào mảng du lịch thám hiểm vũ trụ. Trong lĩnh vực này, ông cũng không muốn bị Elon Musk bỏ quá xa khi đang có 700 kỹ sư tích cực nghiên cứu, phát triển các công nghệ.

Bên cạnh những thành công, Branson cũng từng nhiều lần thất bại. Năm 1994, Virgin Group ra mắt Virgin Cola. "Tuyên bố cạnh tranh trong lĩnh vực nước giải khát với Coke thật điên rồ. Tôi nghĩ rằng công ty Cola là một trong những sai lầm lớn nhất của mình", Branson nói hồi năm 2014.

Ông cho rằng, Virgin Cola chưa đủ khác biệt. Branson từng nghĩ rằng, doanh nghiệp này có thể cung cấp cho khách hàng những thứ khác biệt nổi bật và sẽ đột phá trên thị trường.

"Thất bại là một cách tuyệt vời để học hỏi. Là một doanh nhân, nếu không chấp nhận rủi ro, bạn sẽ đạt được bất kỳ thứ gì", tỷ phú Mỹ cho hay.

Doanh nhân 67 tuổi này đang sở hữu khối tài sản gần 5 tỷ USD. Virgin Group hiện gồm hơn 400 công ty con. Năm 2000, ông được hoàng tử xứ Wales phong tước hiệp sĩ vì những đóng góp của mình trong lĩnh vực kinh doanh.

Tin bài liên quan