Công trình metro tại Nagpur đang được gấp rút xây dựng

Công trình metro tại Nagpur đang được gấp rút xây dựng

Từ điểm chết, Nagpur biến thành trung tâm logistic lớn nhất Ấn Độ

(ĐTCK) Nagpur nằm ở ngay chính giữa Ấn Độ, là giao lộ giữa các tuyến đường sắt chật chội và những tuyến đường bộ đông đúc. Thành phố vốn chỉ nổi tiếng vì những quy định tôn giáo khắc nghiệt cùng với cái nóng thiêu đốt 45 độ C đang trở mình thành trung tâm logistic lớn nhất cả nước, nhờ thay đổi về chính sách thuế mới của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, dự kiến sẽ được áp dụng vào 1/7 tới.

Chính sách thuế mới được áp dụng kể từ đầu tháng 7/2017 sẽ thay thế các quy định thuế nhiều tầng lớp cũ, thống nhất mức thuế tại 29 tỉnh, thành phố của Ấn Độ, biến quốc gia này thành một thị trường thống nhất. Bộ trưởng Bộ Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari cho biết, thay đổi về chính sách thuế là mũi tên trúng hai đích, vừa rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa qua các địa phương, vừa ngăn chặn nạn tham ô, quan liêu.

“Sẽ không cần phải có các trạm kiểm soát tại mỗi địa phương. Hàng hóa sẽ lưu thông thuận tiện, trôi chảy hơn từ vùng này sang vùng khác”, ông Gadkari cho biết.

Hiện tại, các xe tải chở hàng phải xếp hàng dài tới 3km để trả phí tại điểm kiểm soát tại New Delhi và tình trạng này sẽ tiếp diễn tại mỗi địa phương mà hàng hóa phải đi qua. Theo ước tính của Crisil Ltd, đơn vị tại Mumbai của S&P Global Inc, chính sách thuế mới giúp giảm phí vận chuyển, lưu giữ hàng hóa của các công ty sản xuất và vận chuyển hàng hóa không dùng đường thủy lên tới 20%.

Diễn biến mới này đang khiến Nagpur trở thành khu vực có sức hút bậc nhất, là địa điểm để các doanh nghiệp xây dựng kho chứa hàng hóa. Với địa thế nằm tại chính giữa Ấn Độ, Nagpur từ lâu đã là trung tâm của mọi tuyến đường tại quốc gia này trong hàng thế kỷ qua.

Thực tế, nhờ việc nằm gần các vùng khai thác than và khoáng sản lớn, Nagpur là thành phố có kinh tế phát triển. Tuy nhiên, chính sách thuế phân vùng từ trước tới nay đã kìm hãm đà tăng trưởng, cũng như vai trò là trung tậm vận chuyển hàng hóa của địa phương. Theo đó, với cách tính thuế cũ, chi phí vận chuyển hàng từ cảng biển tới khu vực Địa Trung Hải và Trung Quốc thậm chí còn rẻ hơn chi phí đưa hàng hóa từ Nagpur tới được cảng biển.

Nhằm bắt kịp thay đổi về chính sách thuế, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu đổ vốn đầu tư xây dựng kho bãi tại Nagpur. Các công ty vận chuyển hàng hóa lớn nhất Ấn Độ, bao gồm Container Corp of India Ltd, Mahindra Logistics Ltd và Transport Corp of India đều đã thiết lập kho chứa hàng tại Nagpur.

Kho lưu giữ hàng hóa rộng 30 ha của DLI, đơn vị kinh doanh của Infrastructure India Plc, quỹ đầu tư niêm yết tại London đã hoàn thành, sẵn sàng cho việc vận chuyển các containers bằng cả đường sắt, đường bộ và đường thủy.

Nhanh chóng bắt kịp xu hướng, nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng tìm tới Nagpur để đón cơ hội mới. Quỹ lương hưu Canada Pension Plan Investment Board, quản lý 218 tỷ USD tài sản, cho biết, sẽ đầu tư khoảng 500 triệu USD vào một công ty liên doanh với IndoSpace Industrial & Logistics Parks thuộc lĩnh vực logistic.

Không chỉ nhờ vị trí địa lý mà Nagpur trở nên hấp dẫn tới vậy trong mắt nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư. Theo đó, Nagpur là quê hương của tổ chức Rashtriya Swayamsevak Sangh (RSS) theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa. Bộ trưởng Bộ Giao thông Gadkari là một thành viên của RSS, trong khi Thủ tướng Modi cũng từng làm việc tại tổ chức này. Chưa kể, RSS là tổ chức cố vấn tư tưởng của đảng cầm quyền Bharatiya Janata Party.

Trong thời điểm này, những công nhân xây dựng chính là đối tượng bận rộn nhất tại Nagpur. Thành phố đang chuẩn bị cơ sở hạ tầng cần thiết để trở thành trung tâm logistic lớn nhất cả nước, bao gồm việc xây dựng tuyến metro trị giá 1,3 tỷ USD. Một dự án nước sạch được thực hiện bởi Vishvaraj Infrastructure Ltd và Veolia Water SA (Pháp) sẽ giúp Nagpur trở thành thành phố đầu tiên của Ấn Độ cung cấp nước sạch thường xuyên cho toàn bộ cư dân, bao gồm cả các khu ổ chuột.

Tại nhà kho có diện tích bằng 7 sân bóng đá do công ty cung ứng hàng hóa Future Group điều hành, CEO Kishore Biyani tự hào giới thiệu hệ thống băng tải dài 2,5 km với khả năng đóng gói 40.000 gói hàng mỗi ngày.

“Hiện tại, chúng ta có thể đầu tư với quy mô lớn và không cần phải suy nghĩ tủn mủn như trước”, Biyani cho biết.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan