Tổng thống Mỹ Donald Trump đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại bang Florida tháng 4/2017. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại bang Florida tháng 4/2017. Ảnh: Reuters.

Truyền thông Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đối đầu thương mại với Mỹ

Các báo Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ hạn chế đầu tư của nước này, tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng đáp trả hành động "gây chiến" của Washington.

"Thái độ của Trung Quốc luôn là: chúng tôi không muốn chiến đấu, nhưng chúng tôi cũng không sợ chiến đấu", Reuters hôm nay dẫn lời bình luận của Yu Jiaxin, phóng viên hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua.

"Trung Quốc sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc tham vấn thực tế với phái đoàn Mỹ và hy vọng Mỹ sẽ hành động phù hợp với tinh thần của tuyên bố chung", bình luận cho hay.

Mỹ hôm qua đe dọa sẽ đánh thuế 25% với 50 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trừ khi Bắc Kinh giải quyết vấn đề ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ.

Thông báo này khiến bộ thương mại Trung Quốc phản ứng gay gắt, bày tỏ sự ngạc nhiên bởi điều này đi ngược lại sự đồng thuận mà hai bên đã đạt được gần đây.

Tờ Global Times của Trung Quốc cho rằng Mỹ đang "bị ảo tưởng" và cảnh báo rằng "sự sụt giảm thương mại có thể khiến Washington bị cô lập".

"Chính phủ Trung Quốc sẽ có các biện pháp cần thiết để đối phó với việc Mỹ rút khỏi bất cứ thỏa thuận nào. Nếu Mỹ muốn giở trò, Trung Quốc sẵn sàng đáp trả đến cùng", Global Times nhấn mạnh.

Tờ China Daily cho biết Mỹ không có bằng chứng về việc Bắc Kinh ép các doanh nghiệp nước ngoài chuyển giao công nghệ cho các đối tác Trung Quốc, giải thích rằng đây là hành động bình thường trong kinh doanh.

Tờ báo cho rằng Mỹ chỉ sử dụng lý do này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo hộ thương mại.

Hồi giữa tháng, Mỹ và Trung Quốc tuyên bố từ bỏ chiến tranh thương mại và có những động thái nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Trump tuần trước nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào giữa Washington và Bắc Kinh cũng sẽ cần "cấu trúc khác", khiến nhiều người nghi ngờ về triển vọng của các cuộc đàm phán.

Tin bài liên quan