Ảnh Internet.

Ảnh Internet.

Trung Quốc-Mỹ bắt đầu đàm phán thương mại cấp thứ trưởng

Kyodo đưa tin, ngày 7/1, Trung Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc đàm phán cấp thứ trưởng tại thủ đô Bắc Kinh, trong bối cảnh tranh cãi thương mại đang diễn ra giữa hai bên làm chao đảo thị trường chứng khoán toàn cầu và làm giảm triển vọng kinh tế thế giới.
Các nguồn thạo tin cho hay, dự kiến chính phủ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này sẽ tiến hành đàm phán kéo dài 2 ngày về cách thức tăng cường hợp tác về quyền sở hữu trí tuệ và thúc đẩy kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm Mỹ của Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh và Washington tổ chức cuộc đối thoại trực tiếp về thương mại kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau hôm 1/12/2018 tại thủ đô Buenos Aires của Argentina.
Tại cuộc gặp thượng đỉnh này, lãnh đạo hai nước đã đạt một thỏa thuận, theo đó Mỹ và Trung Quốc sẽ tạm ngừng đòn đáp trả thuế quan đối với các mặt hàng nhập khẩu của nhau và tìm cách hoàn tất đàm phán về công nghệ và các quyền sở hữu trí tuệ trong vòng 90 ngày.

Chính quyền của Tổng thống Trump cho hay, "nếu hết thời hạn trên mà hai bên không thể đạt được một thỏa thuận thì mức thuế 10% sẽ được tăng lên thành 25%."

Điều này cho thấy sự thất bại của cuộc đàm phán lần này sẽ lại thổi bùng những căng thẳng thương mại.
Tin bài liên quan