Trung Quốc tuyên bố “sẽ đáp trả” động thái mới nhất của Mỹ

Mới đây, Mỹ đã đưa 4 cơ quan báo chí Trung Quốc vào danh sách các phái đoàn ngoại giao.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Triệu Lập Kiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Triệu Lập Kiên.

Phát biểu tại buổi họp báo hôm 23/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã phản đối mạnh mẽ việc Mỹ đưa 4 cơ quan báo chí của nước này vào danh sách các phái đoàn ngoại giao.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, việc Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 22/6 ra thông báo đưa 4 cơ quan báo chí của Trung Quốc bao gồm Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, hãng tin tức Trung Quốc, Nhân dân nhật báo và Thời báo hoàn cầu vào danh sách “phái đoàn ngoại giao” là minh chứng rõ ràng về “đàn áp chính trị” của Mỹ đối với các cơ quan truyền thông của Trung Quốc, đồng thời thể hiện rõ “sự giả dối” về tự do báo chí và ngôn luận mà Mỹ luôn đề cao.

Ông Triệu Lập Kiên cho biết, động thái trên của Mỹ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tác nghiệp bình thường của các cơ quan truyền thông Trung Quốc tại Mỹ, đồng thời cho biết Trung Quốc sẽ có các phản ứng đáp trả thích đáng. 

“Trung Quốc đốc thúc Mỹ từ bỏ tư duy chiến tranh lạnh và thành kiến về hình thái ý thức, dừng ngay các hành động vừa hại mình vừa hại người, nếu không Trung Quốc sẽ có các động thái đáp trả thích đáng”, ông Triệu Lập Kiên nói.

Động thái này của Mỹ được đánh giá là sẽ khiến căng thẳng trên lĩnh vực báo chí giữa hai nước tiếp tục gia tăng, khi tháng 2 vừa qua Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã đưa 5 cơ quan thông tấn, báo chí của Trung Quốc bao gồm hãng tin Tân Hoa Xã, Đài truyền hình quốc tế Trung Quốc CGNT, Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc CRI, Trung Quốc nhật báo China Daily và Nhân dân nhật báo (People’s Daily) vào danh mục “phái đoàn ngoại giao” (foreign missions), đồng thời “trục xuất” 60 phóng viên quốc tịch Trung Quốc của các cơ quan này.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã đưa ra hàng loạt các hạn chế tương ứng đối với 5 cơ quan báo chí Mỹ như việc phải báo cáo cho cơ quan chức năng Trung Quốc những thông tin về nhân viên, tài chính, lĩnh vực kinh doanh và các bất động sản đang sở hữu, hạn chế cấp và kéo dài visa cho các phóng viên Mỹ.

Tin bài liên quan