Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng giải quyết thương chiến với thái độ “bình tĩnh”

(ĐTCK) CNBC hôm nay (29/8) đưa tin, Trung Quốc sẵn sàng bình tĩnh giải quyết tranh chấp thương mại với Mỹ và chống lại sự leo thang căng thẳng trong cuộc chiến thương mại.

Đây là tuyên bố được Gao Feng, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, đưa ra hôm thứ Năm (29/8) trong cuộc họp ngắn hàng tuần tại Bắc Kinh.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối sự leo thang của cuộc chiến thương mại và sẵn sàng đàm phán và hợp tác để giải quyết vấn đề này với thái độ bình tĩnh”, ông Gao phát biểu.

Theo CNBC, ông cũng cho biết, các phái đoàn đàm phán thương mại của Trung Quốc và Mỹ đã duy trì liên lạc “hiệu quả”.

Tuy nhiên, ông Gao Feng không xác nhận thông tin về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai (26/2) tiết lộ rằng, Trung Quốc đã gọi điện cho Mỹ hai cuộc vào cuối tuần qua với mong muốn sớm đạt được thỏa thuận.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó cũng cho biết, họ không biết gì về cuộc gọi mà ông Trump mô tả.

“Hiện nay, có rất nhiều loại phát ngôn. Trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, chúng tôi sẽ làm rõ sự việc và để mọi người nắm được sự thật”, ông Gao nói.

Ông từ chối xác nhận, các phát biểu của ông Trump có được tính là một trong trong số những phát ngôn mà ông nói tới hay không.

Cuộc gọi cấp cao được công khai cuối cùng giữa hai phái đoàn là vào ngày 13/8. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, vào thời điểm đó trong một tuyên bố rằng, một cuộc gọi tương tự cũng đã được lên kế hoạch trong vòng hai tuần. Hai bên cũng dự kiến sẽ gặp mặt trực tiếp vào tháng 9.

Khi được hỏi về vòng đàm phán thương mại dự kiến diễn ra vào tháng 9 tại Washington, ông Gao cho biết, cả hai bên vẫn đang thảo luận về vấn đề này.

Căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới  leo thang vào cuối tuần trước khi cả hai công bố kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa có trị giá hàng tỷ USD từ nước kia.

Cụ thể, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 23/8 tuyên bố, để đáp trả các hành động của Mỹ, Bắc Kinh sẽ áp thuế bổ sung từ 5 - 10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Lệnh áp thuế này chia làm hai đợt, có hiệu lực từ ngày 1/9 và 15/12.

Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã công bố quyết định tăng thuế đối với hàng hóa từ Trung Quốc để trả đũa. Cụ thể, từ ngày 1/10, 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đang bị đánh thuế 25% sẽ bị đánh thuế ở mức 30%.
300 tỷ USD hàng hóa còn lại, vốn được lên kế hoạch bị đánh thuế từ ngày 1/9 ở mức 10%, sẽ bị đánh thuế ở mức 15%.
Tin bài liên quan