Các container hàng Trung Quốc đặt tại một cảng ở Boston, Massachusetts (Mỹ). Ảnh: Reuters

Các container hàng Trung Quốc đặt tại một cảng ở Boston, Massachusetts (Mỹ). Ảnh: Reuters

Trung Quốc trả đũa bằng việc áp thuế với 60 tỷ USD hàng Mỹ

Thuế nhập khẩu mới sẽ có hiệu lực từ ngày 24/9 - đồng thời với chính sách của Mỹ.

Bộ Tài chính Trung Quốc vừa thông báo sẽ đánh thuế ở mức 5% và 10% với hơn 5.200 hàng hóa Mỹ với tổng trị giá 60 tỷ USD. Mức này thấp hơn đề xuất trước đó với thuế suất trải dài từ 5%, 10%, 20% và 25%. Dù vậy, số sản phẩm vẫn giữ nguyên so với kế hoạch ban đầu.

Mức thuế 10% áp dụng với các mặt hàng trước đó được đề xuất chịu 20% và 25%. Khí thiên nhiên hóa lỏng, quặng kim loại, cà phê và nhiều loại dầu ăn rơi vào nhóm này.

Mức 5% dành cho các nhóm sản phẩm được đề xuất áp 5% và 10%, như rau đông lạnh, bột cacao và một số hóa phẩm. 

Thuế nhập khẩu mới sẽ có hiệu lực đồng thời với Mỹ - ngày 24/9. Bộ Tài chính Trung Quốc cũng khẳng định sẽ đáp trả thêm nếu Mỹ liên tục tăng thuế.

“Trung Quốc buộc phải phản ứng với động thái đơn phương và bảo hộ thương mại của Mỹ. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp thuế”, cơ quan này cho biết trong thông báo trên website cách đây vài giờ.

Đây là động thái mới nhất trong cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Sáng nay, Mỹ thông báo bắt đầu thu thuế nhập khẩu 10% lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ ngày 24/9.

Đến đầu năm sau, thuế này sẽ lên 25%. Trước đó, Tổng thống Mỹ - Donald Trump từng đe dọa đánh thuế 25% ngay lập tức với số hàng này.

Đến nay, Mỹ đã công bố áp thuế lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc. Trong đó, thuế với 50 tỷ USD hàng hóa đã có hiệu lực. Với Trung Quốc, các con số này lần lượt là 110 tỷ USD và 50 tỷ USD. Cả hai nước đều ấn định thời điểm áp thuế như nhau.

Tin bài liên quan