Trung Quốc: Tăng trưởng lợi nhuận ngành công nghiệp nhanh chóng và tín hiệu phục hồi kinh tế

Trung Quốc: Tăng trưởng lợi nhuận ngành công nghiệp nhanh chóng và tín hiệu phục hồi kinh tế

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Lợi nhuận các công ty công nghiệp Trung Quốc tăng trong tháng thứ hai liên tiếp với tốc độ nhanh nhất trong hơn một năm bên cạnh dấu hiệu kinh tế đang trên đà hồi phục sau ảnh hưởng của Covid-19.

Cục Thống kê Trung Quốc cho biết trong hôm 27/7 rằng, lợi nhuận tại các công ty công nghiệp Trung Quốc đã tăng 11,5% so với cùng kỳ vào tháng 6 lên 666,55 tỷ nhân dân tệ (95,27 tỷ USD) và đánh dấu mức tăng trưởng lợi nhuận nhanh nhất kể từ tháng 3/2019.

Trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận các công ty công nghiệp Trung Quốc giảm 12,8% so với cùng kỳ năm trước xuống mức 2,51 nghìn tỷ nhân dân tệ, trong khi 5 tháng đầu năm giảm đến 19,3%, cho thấy mức hồi phục trong tháng 6 khá tốt.

Sau khi sụt giảm kỷ lục vào đầu năm, nền kinh tế Trung Quốc đã hồi phục nhanh hơn dự kiến trong quý hai khi các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ và các nhà hoạch định chính sách tăng cường kích thích kinh tế. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng, sự phục hồi phụ thuộc rất nhiều vào đầu tư do nhà nước lãnh đạo, trong khi nhu cầu trong nước và toàn cầu vẫn còn yếu.

Zhu Hong, một quan chức tại Cục thống kê cho biết trong một báo cáo được công bố cùng với dữ liệu rằng, thép, khai thác dầu khí, luyện dầu và kim loại màu đã có sự cải thiện đáng kể về lợi nhuận trong tháng 6 với chi phí sản xuất giảm và cải thiện trong nhu cầu.

Nhưng ông Zhu cũng cảnh báo về triển vọng còn mập mờ khi nhu cầu thị trường vẫn còn yếu trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cùng tình hình thương mại quốc tế phức tạp và nghiêm trọng, do đó nhiều yếu tố không chắc chắn đang ảnh hưởng đến sự tăng trưởng bền vững của lợi nhuận.

Bên cạnh đó, hàng tồn kho tăng và nhu cầu chậm chạp cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận.

Lợi nhuận các công ty công nghiệp nhà nước Trung Quốc đã giảm 28,5% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm sau khi giảm 39,3% trong tháng 1 đến tháng 5, theo dữ liệu của Cục thống kê cho thấy.

Tin bài liên quan