Nhân viên thực thi pháp luật thuộc Cơ quan quản lý và giám sát thị trường kiểm tra việc cung ứng vắc-xin tại Dung An, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc ngày 23/7 vừa qua. (Ảnh: EPA/TTXVN).

Nhân viên thực thi pháp luật thuộc Cơ quan quản lý và giám sát thị trường kiểm tra việc cung ứng vắc-xin tại Dung An, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc ngày 23/7 vừa qua. (Ảnh: EPA/TTXVN).

Trung Quốc sẽ nghiêm trị những kẻ có sai phạm trong vụ bê bối vắc-xin

Trong một thông cáo đăng tải chiều 30/7, Nội các Trung Quốc cam kết trừng phạt nặng và áp mức phạt cao đối với các công ty và cá nhân liên quan tới vụ bê bối vắc-xin của Công ty Công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh (Changchun Changsheng) đang gây lên làn sóng phẫn nộ trong dân chúng. 

Cam kết này được đưa ra tại cuộc họp cùng ngày của Quốc vụ viện do Thủ tướng Lý Quốc Cường làm chủ tọa. 

Theo đó, các công ty và cá nhân sẽ bị phạt nặng và bị cấm tham gia hoàn toàn vào ngành công nghiệp dược.

Các cuộc điều tra kỹ lưỡng sẽ được tiến hành nhằm xác định trách nhiệm phạm tội của những kẻ phạm tội nghiêm trọng khác liên quan tới vụ bê bối, về sự tắc trách của các quan chức có liên quan.

Trước đó, ngày 29/7 vừa qua, cảnh sát thành phố Trường Xuân thuộc tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc, đã đề nghị cơ quan công tố phê chuẩn lệnh bắt giữ 18 người tại Công ty Công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh, công ty sản xuất dược phẩm hàng đầu của Trung Quốc hiện là "tâm điểm" một vụ bê bối vắc-xin gây chấn động. Trước đó, nữ chủ tịch của công ty này đã bị bắt giữ.

Đề nghị trên được đưa ra sau khi Tổng cục Giám sát và quản lý thực phẩm và dược phẩm quốc gia Trung Quốc (CFDA) triển khai thanh tra hoạt động sản xuất vắcxin trên toàn quốc, rà soát toàn bộ quy trình và dây chuyền sản xuất vắc-xin.

Qua kiểm tra tại công ty Trường Xuân Trường Sinh, cơ quan chức năng xác định công ty này vi phạm nghiêm trọng quy trình cấp phép sản xuất với mục đích giảm chi phí và khai khống tỷ lệ thành công của vắc-xin phòng bệnh dại do công ty sản xuất.

CFDA đã thu hồi giấy phép sản xuất loại vắc-xin nói trên của công ty, yêu cầu công ty này dừng sản xuất và bán sản phẩm, đồng thời đình chỉ cấp phép tất cả các sản phẩm khác của công ty.

Theo một nhà phân phối, trong năm 2017, công ty trên đã bán tổng cộng 252.000 liều vắc-xin DPT phòng bệnh bạch cầu, ho gà và uốn ván dùng cho trẻ em.

Vụ việc đã gây ra làn sóng phẫn nộ từ các bậc phụ huynh và nhiều khách hàng.

Ngày 23/7 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị cơ quan chức năng nước này điều tra và nghiêm trị những đối tượng chịu trách nhiệm trong vụ bê bối.

Tin bài liên quan