Ông Gao Feng, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc.

Ông Gao Feng, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc.

Trung Quốc sẵn sàng trả đũa nếu Mỹ tiếp tục đánh thuế

Người phát ngôn Chính phủ Trung Quốc cho biết, nước này sẵn sàng trả đũa nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đánh thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và tin tưởng rằng, nước này có thể duy trì tăng trưởng kinh tế “bền vững và lành mạnh”.

Cuối tuần này, chính quyền Mỹ sẽ quyết định có đánh thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD hay không, liên quan việc Trung Quốc ăn cắp công nghệ hoặc ép buộc các công ty Mỹ làm ăn tại Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ.

Nhằm sẵn sàng đáp trả, Trung Quốc cũng đã thông báo danh sách hàng hóa Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc trị giá 60 tỷ USD có thể phải chịu thuế trừng phạt.

“Trung Quốc sẽ đưa ra những biện pháp trả đũa cần thiết nếu phía Mỹ phớt lờ sự phản đối của tuyệt đại đa số doanh nghiệp trong nước và thông qua các biện pháp thuế quan mới”, ông Gao Feng, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc nói.

Một số nhà xuất khẩu Trung Quốc cho biết, đơn đặt hàng từ Mỹ giảm, song các nhà lãnh đạo Trung Quốc thể hiện sự tư tưởng rằng, việc này chỉ ảnh hưởng ở mức khiêm tốn đối với nền kinh tế. Mỹ hiện nhập khẩu 20% hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

“Chúng tôi tin và có thể duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững và lành mạnh”, ông Gao nói.

Tin bài liên quan