Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Reuters.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc muốn đàm phán thay vì 'chiến tranh thương mại'

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải nói rằng Mỹ - Trung nên tránh chiến tranh thương mại, nhấn mạnh rằng Bắc Kinh muốn đàm phán để giải quyết tranh chấp.

"Đàm phán vẫn là ưu tiên của chúng tôi nhưng cần 2 bên mới tiến hành được", Reuters dẫn lời ông Thôi nói với các phóng viên ngày 4/4, sau cuộc họp kéo dài 1 giờ tại Bộ Ngoại giao Mỹ với quyền Ngoại trưởng Mỹ John Sullivan.

"Chúng tôi sẽ xem Mỹ làm gì", ông nói.

Đại sứ Trung Quốc cho biết cuộc gặp đã đề cập tất cả các khía cạnh trong quan hệ Mỹ - Trung, mối quan hệ ông miêu tả là "toàn diện và phức tạp". "Chúng tôi đã thảo luận về mối quan hệ nói chung, bao gồm cả khía cạnh thương mại".

Trung Quốc muốn đàm phán thay vì 'chiến tranh thương mại' ảnh 1

 Mỹ chịu thâm hụt thương mại khổng lồ với Trung Quốc trong thời gian dài. Đồ họa: AFP.

Về phía Mỹ, sau cuộc gặp trên, Bộ Ngoại giao cho biết hai bên đã thảo luận về nhu cầu phải khôi phục "sự công bằng và cân bằng" trong quan hệ thương mại song phương.

Cuộc gặp được sắp xếp trước khi Washington thông báo áp đặt rào cản thương mại lên số hàng hóa Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD và kéo theo sự trả đũa từ Bắc Kinh.

Hôm 4/4, một quan chức thương mại Mỹ nói rằng Washington có thể theo đuổi các cuộc đàm phán để giải quyết tranh chấp thương mại nhưng không nêu rõ liệu có cuộc gặp cấp cao nào đã được lên kế hoạch hay không.

Tin bài liên quan