Ảnh: AP.

Ảnh: AP.

Trung Quốc: Không có mối đe dọa đối với đồng nhân dân tệ và nền kinh tế từ các cuộc tấn công ở Ả Rập Xê-út

(ĐTCK) Fu Linghui, phát ngôn viên của Cục Thống kê Nhà nước Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo vào thứ Hai (16/9), Bắc Kinh không nhận thấy có mối đe dọa đối với đồng nhân dân tệ và nền kinh tế do giá dầu tăng sau các cuộc tấn công ở Ả Rập Xê-út.

Theo ông Fu, sự biến động của giá dầu trên thế giới liên quan đến vụ tấn công bằng máy bay không người lái cuối tuần qua vào các cơ sở dầu mỏ ở Ả Rập Saudi vẫn chưa rõ ràng, và dựa trên nền tảng giá dầu trên thị trường năng lượng thế giới gần đây tương đối thấp, không nên đưa ra kết luận vội vàng.

"Mức độ mà tình hình ở Ả Rập Xê-út sẽ ảnh hưởng đến thị trường năng lượng quốc tế vẫn còn cần phải quan sát thêm", ông Fu nhấn mạnh.

Theo đại diện của Cục Thống kê Nhà nước Trung Quốc, gần đây giá dầu toàn cầu giữ ở mức khá thấp và trong tháng 8, giá của các nhà cung cấp dầu quốc tế đã giảm trung bình 6% so với tháng 7.

Ông Fu cũng cho biết, nền kinh tế Trung Quốc đã khắc phục thành công những hậu quả tiêu cực của bất ổn thương mại trên trường quốc tế và sẽ đảm bảo tốc độ tăng trưởng GDP ở mức kế hoạch vào năm 2019.

"Trung Quốc có nội lực rất mạnh mẽ cho tăng trưởng. Kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008, nền kinh tế của chúng tôi đã trải qua những thay đổi lớn về cơ cấu, do đó tiêu dùng và thị trường nội địa trở thành yếu tố phát triển quan trọng nhất", Fu Linghui nói trong cuộc họp báo.

Từ năm 2010 - 2018, tổng lượng dầu tiêu thụ ở Trung Quốc tăng từ 9,3 lên 13,9 triệu thùng/ngày, sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được từ 4,6 - 4,8 triệu thùng/ngày.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Ả Rập Xê-út đã tăng dần trong những năm gần đây. Vào tháng 6/2019, Trung Quốc thậm chí đã nhập kỷ lục 1,89 triệu thùng mỗi ngày từ Ả Rập Xê-út, mặc dù trong tháng 7, con số này đã giảm xuống còn 1,65 triệu thùng mỗi ngày.

 Trong 7 tháng đầu năm 2019, Ả Rập Xê-út là nhà cung cấp dầu chính cho Trung Quốc, trong khi Nga và Iraq lần lượt là xếp thứ hai và thứ ba.

Tin bài liên quan