Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Trung Quốc khẳng định không biết gì về các cuộc gọi với ông Trump

(ĐTCK) CNBC đưa tin, một ngày sau tuyên bố về những cuộc điện đàm tốt đẹp và hiểu quả mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra, Trung Quốc khẳng định, không có cuộc gọi điện nào diễn ra vào cuối tuần qua.

“Tôi chưa từng nghe gì liên quan đến hai cuộc gọi vào cuối tuần qua mà Mỹ đề cập”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang phát biểu trong một cuộc họp báo diễn ra hôm thứ Ba (27/8).

CNBC cho biết, trước đó vào hôm thứ Hai, ông cũng đã một lần phủ nhận việc này.

“Thật đáng tiếc, Mỹ đã tăng thêm thuế quan đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ. Áp lực cực đoan này hoàn toàn có hại cho cả hai bên và không mang tính xây dựng”, ông Geng nói thêm.

“Chúng tôi hy vọng rằng Hoa Kỳ có thể duy trì sự bình tĩnh, hợp lý trở lại, ngăn chặn các hành vi sai trái và tạo điều kiện cho hai bên tiến hành tham vấn trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi”, Geng Shuang nói thêm.

Tân Hoa Xã cũng đang giữ vững lập trường cứng rắn của mình về cuộc chiến thương mại.

“Trung Quốc đã không và sẽ không đầu hàng”, Tân Hoa Xã cho biết trong một bài bình luận hôm 27/8.

“Bằng thủ đoạn bắt nạt cũ và gây áp lực tối đa, Chính quyền Mỹ đã leo thang căng thẳng thương mại nhiều lần và cố gắng ép buộc Trung Quốc chấp nhận các yêu cầu phi lý của họ”, cơ quan này nói thêm.

Tân Hoa Xã đã kêu gọi ông Trump gỡ bỏ lệnh bắt các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc.

Hôm thứ Hai, ông Trump tiết lộ tại hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở Pháp rằng, Trung Quốc trong các cuộc trò chuyện qua điện thoại gần đây bày tỏ mong muốn về một thỏa thuận. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng hoan nghênh Bắc Kinh trở lại bàn đàm phán.

Tuyên bố của ông đã dấy lên hy vọng về một bước tiến tốt đẹp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, khiến thị trường khởi sắc khi chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng hơn 250 điểm vào hôm thứ Hai (26/8).

Cuối tuần trước, ngay trước thềm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G7, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thêm một nấc tháng căng thẳng mới.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 23/8 tuyên bố, để đáp trả các hành động của Mỹ, Bắc Kinh sẽ áp thuế bổ sung từ 5 - 10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Lệnh áp thuế này chia làm hai đợt, có hiệu lực từ ngày 1/9 và 15/12.

Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã công bố quyết định tăng thuế đối với hàng hóa từ Trung Quốc để trả đũa. Cụ thể, từ ngày 1/10, 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đang bị đánh thuế 25% sẽ bị đánh thuế ở mức 30%. 300 tỷ USD hàng hóa còn lại, vốn được lên kế hoạch bị đánh thuế từ ngày 1/9 ở mức 10%, sẽ bị đánh thuế ở mức 15%.

Tin bài liên quan