Hàng hóa được xếp tại cảng Nansha ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: EPA/TTXVN).

Hàng hóa được xếp tại cảng Nansha ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: EPA/TTXVN).

Trung Quốc kêu gọi Mỹ trở lại với lẽ phải trong thương mại

(ĐTCK) Trung Quốc ngày 2/8 kêu gọi Mỹ trở lại với lẽ phải trong thương mại, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ở giai đoạn "nước sôi lửa bỏng," mà giới chuyên gia phân tích cảnh báo có thể dẫn tới cuộc chiến thương mại và làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu. 
Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã đưa ra lời kêu gọi trên sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách gia tăng sức ép bằng việc đề xuất một mức thuế cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. 

Báo Washington Post và hãng tin Blommberg ngày 31/7 cho biết ông Trump ban đầu dọa áp thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu bổ sung trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, song mức thuế xem xét hiện nay đã được nâng lên 25%. 

Trong phản ứng đưa ra ngày 31/7, ông Cảnh Sảng khẳng định mọi sức ép từ phía Mỹ sẽ không có tác dụng đối với Trung Quốc, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình. 

Đầu tháng Bảy, Mỹ đã áp thuế 25% đối với một lượng hàng hóa trị giá 34 tỷ USD của Trung Quốc và có kế hoạch áp thuế với lượng hàng hóa bổ sung khác trị giá 16 tỷ USD.

Việc Mỹ tăng thuế là một trong những giải pháp của chính quyền Tổng thống Trump nhằm giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Năm 2017, mức thâm hụt thương mại này là 376 tỷ USD. 

Gần đây, ông Trump dọa sẽ tăng thuế quan đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ với tổng giá trị lên tới hơn 500 tỷ USD vào năm 2017.
Tin bài liên quan