Cảng Thanh Đảo ở phía đông tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Cảng Thanh Đảo ở phía đông tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Trung Quốc giảm một nửa thuế cho 75 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ

(ĐTCK) Theo thông báo được đưa ra vào thứ Năm (6/2) bởi Ủy ban về Thuế quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, Chính quyền Trung Quốc sẽ giảm một nửa thuế đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ với tổng trị giá 75 tỷ USD. Mức thuế mới sẽ có hiệu lực vào ngày 14/2 tới.

"Để thúc đẩy sự lành mạnh và ổn định trong phát triển quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, Ủy ban Thuế quan thuộc Quốc Vụ viện Trung Quốc đã quyết định điều chỉnh việc thu thuế hải quan đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ với tổng trị giá 75 tỷ USD”, thông báo của Ủy ban Thuế quan cho biết.

Theo đó, từ ngày 14/2, mức thuế 10% đối với hàng hóa nhập khẩu từ ngày 10/9/2019 với sẽ giảm xuống 5%, mức thuế 5% đối với hàng hóa nhập khẩu từ ngày 1/9/2019 với sẽ giảm xuống 2,5%.

Ủy ban Thuế quan Trung Quốc cũng nhấn mạnh, các quyết định khác liên quan đến hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ vẫn còn hiệu lực, song sẽ tiếp tục giảm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu khác từ Mỹ.

"Trung Quốc hy vọng rằng cả hai bên sẽ tuân thủ thỏa thuận và nỗ lực thực hiện các thỏa thuận liên quan để phát triển quan hệ thương mại song phương, đồng thời góp phần phát triển nền kinh tế toàn cầu", cơ quan quản lý này cho biết.

Giai đoạn đầu tiên trong thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung được ký kết bởi Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã diễn ra vào ngày 15/1 tại Washington.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc đã đồng ý tăng mua hàng hóa của Mỹ thêm 76,7 tỷ USD trong năm đầu tiên và 123,3 tỷ USD trong năm tiếp theo.

Trong khi đó, Chính phủ Mỹ đã hủy đợt áp thuế mới dự kiến vào tháng 12, đồng thời giảm thuế với 120 tỷ USD hàng hóa xuống 7,5%.

Tin bài liên quan