(Ảnh: Getty)

(Ảnh: Getty)

Trung Quốc duyệt binh lớn chưa từng có mừng 70 năm Quốc khánh

Trung Quốc hôm nay tiến hành cuộc duyệt binh lớn nhất trong lịch sử để kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh, với sự tham dự của khoảng 15.000 binh sĩ, 160 máy bay và 580 vũ khí và thiết bị quân sự.

Theo Washington Post, cuộc duyệt binh - một phần trong hàng loạt các hoạt động chào mừng 70 năm ngày khai sinh nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (1/10/1949 - 1/10/2019) - sẽ diễn ra tại quảng trường Thiên An Môn trước sự chứng kiến của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, các cựu quan chức, các thành viên chọn lọc từ công chúng và khoảng 188 tùy viên quân sự từ 97 quốc gia khắp thế giới.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay khoảng 15.000 binh sĩ tham gia lễ duyệt binh, trong đó bao gồm 59 đơn vị khác nhau của quân đội, cùng 580 thiết bị quân sự. 160 máy bay sẽ tham gia trình diễn trên bầu trời. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ theo dõi lễ duyệt binh từ khán đài.

Cuộc duyệt binh lớn gần đây nhất diễn ra vào năm 2015 nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II và chiến thắng trong kháng chiến chống Nhật.

Các nhà lãnh đạo nước ngoài đã tham dự cuộc duyệt binh, trong đó có Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Park Geun-hye và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

Các nhà lãnh nước ngoài dự kiến cũng tham dự lễ duyệt binh năm nay nhưng Bắc Kinh chưa công bố danh sách cụ thể.

Cuộc duyệt binh diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang vướng vào cuộc chiến tranh thương mại chưa tìm được lối thoát với Mỹ, khiến nền kinh tế trong nước gặp khó khăn.

Cùng lúc đó, tình hình tại Hong Kong vẫn chưa lắng dịu khi người biểu tình tiếp tục xuống đường đưa ra các yêu sách đối với giới chức đặc khu.

Washington Post dẫn lời một chuyên gia cho rằng cuộc biểu tình này sẽ nhằm nhấn mạnh sức mạnh quân sự của Trung Quốc, vào thời điểm quan hệ Mỹ-Trung đang sụt giảm và các hiệp ước kiểm soát vũ khí quốc tế đang bị hoài nghi.

Các dự đoán cho thấy Trung Quốc dự kiến sẽ lần đầu tiên phô diễn chưa từng có các khả năng tên lửa đạn đạo hạt nhân và thông thường trong cuộc duyệt binh, nhằm chứng tỏ sự hiện đại hóa về số lượng và chất lượng của kho vũ khí đạn đạo của Trung Quốc.

Các vũ khí tốc độ cao, thậm chí là vũ khí siêu thanh, cũng có thể được trưng bày nhằm ở góc độ nào đó chứng tỏ Trung Quốc đang đi đầu toàn cầu về công nghệ.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm đã bác bỏ hoài nghi rằng quân đội Trung Quốc muốn “khoe cơ bắp” để gửi thông điệp tới thế giới.

“Trong 70 năm qua, sự phát triển của các lực lượng vũ trang Trung Quốc đã rõ với rất cả. Chúng tôi không có ý định hoặc không cần thiết phải khoe cơ bắp trong một cuộc duyệt binh quân sự”, ông Ngô nói trong một cuộc họp báo về sự chuẩn bị cho cuộc duyệt binh tuần trước.

Giới chức đã tiến hành 3 cuộc diễn tập cho lễ duyệt binh trên quảng trường Thiên An Môn trong những tuần gần đây. Người dân đã nhìn thấy các máy bay chiến đấu, xe tăng, các phương tiện đổ bộ, các tên lửa chống hạm và phòng không, các máy bay không người lái và siêu thanh tham gia các cuộc diễn tập.

Các nhà quan sát sẽ tập trung sự chý ý vào một số vũ khí có thể xuất hiện trong đó có tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41, tên lửa đạn đạo siêu thanh DF-17, máy bay không người lái DR-8, máy bay tấn công tàng hình Sharp Sword, máy bay chiến đấu tàng hình J-20, máy bay ném bom H-6N, xe tăng Type 15…

Tin bài liên quan