Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được thỏa thuận "đình chiến" thương mại với Trung Quốc bên lề thượng đỉnh G20. (Ảnh minh họa: Reuters).

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được thỏa thuận "đình chiến" thương mại với Trung Quốc bên lề thượng đỉnh G20. (Ảnh minh họa: Reuters).

Trung Quốc đưa ra cam kết hơn 1.200 tỷ USD trong thỏa thuận “đình chiến” thương mại với Mỹ

Trung Quốc đã đưa ra cam kết thương mại hơn 1,2 nghìn tỷ USD theo một phần thảo thuận đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 cuối tuần trước. Bắc Kinh tuyên bố sẽ có những bước đi ngay lập tức để thực hiện các cam kết này.

Theo Reuters, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin ngày 3/12 cho biết, giới chức Trung Quốc đã thể hiện một sự thay đổi rõ rệt khi thảo luận với phái đoàn Mỹ bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina. Cụ thể, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra cam kết rõ ràng về việc mở cửa thị trường Trung Quốc với các doanh nghiệp của Mỹ.

"Họ đã đưa lên bàn đàm phán một đề nghị về các cam kết bổ sung trị giá hơn 1,2 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, chi tiết cam kết đó vẫn cần đàm phán. Đây là lần đầu tiên chúng tôi có được cam kết như vậy từ họ và đây sẽ là một thỏa thuận thực sự", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Mnuchin.

Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow cho biết, Bộ trưởng Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã ăn trưa cùng với Phó Thủ tướng Trung Quốc ở Argentina và quan chức Trung Quốc đã nói với họ rằng Bắc Kinh sẽ ngay lập tức thực hiện các cam kết mới.

"Họ không thể trì hoãn, quanh co. Tuyên bố của họ là: Ngay lập tức", ông Kudlow nhấn mạnh.

Ông Kudlow cho biết với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng, Washington muốn thấy kết quả nhanh chóng trong các vấn đề như vi phạm sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ. Các nhà đầu tư Mỹ sẽ lần đầu tiên có thể nắm cổ phần chi phối tại các doanh nghiệp Trung Quốc, ông Kudlow cho biết với CNBC.

Theo thỏa thuận đạt được với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Trump đã nhất trí rằng từ ngày 1/1/2019, ông sẽ giữ mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa (của Trung Quốc) ở mức 10%, và sẽ không tăng lên 25% ở thời điểm này.

Theo đó, Mỹ sẽ tạm hoãn tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc trong vòng 90 ngày. Nếu sau thời gian này, hai bên vẫn không thể đạt được một thỏa thuận về thương mại, bao gồm các vấn đề về chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, nông nghiệp, mức thuế 10% sẽ tăng lên thành 25%.